การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี ไทย — EFTA รอบที่ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2005 13:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายเกริกไกร จีระแพทย์ หัวหน้าคณะเจรจา FTA ไทย — EFTA เปิดเผยว่า การประชุมจัดทำความตกลงการค้าเสรี ไทย — EFTA อย่างเป็นทางการ รอบที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2548 เสร็จสิ้นลงแล้ว หลังจากที่ได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าการเจรจาควรครอบคลุมทุกเรื่อง  และยึดหลักความยืดหยุ่น เพื่อให้มีความเป็นไปได้สูงในการจัดทำความตกลงที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย  
ในการเจรจาครั้งนี้ ฝ่าย EFTA มี นาย Gretar Mar Sigurdsson เป็นหัวหน้าคณะเจรจา บรรยากาศการเจรจาเป็นไปอย่างราบรื่น นับว่าประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งสองฝ่ายมั่นใจว่าผลจากการทำ FTA ระหว่างกันจะทำให้การค้าและการลงทุนระหว่างกันขยายตัวเพิ่มขึ้น
ในการประชุมเจรจาครั้งนี้มีการหารือในรายละเอียดของข้อบทต่าง ๆ ของความตกลง ทั้งในด้านการเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมและประมง การเปิดตลาดสินค้าเกษตร การค้าบริการ การลงทุน กระบวนการศุลกากรและกฎแหล่งกำเนิดสินค้า การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อโดยรัฐ และการแข่งขัน ซึ่งหลายสาขามีความคืบหน้าที่ชัดเจน
สำหรับการเปิดตลาดสินค้า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อเสนอลดภาษีสินค้าระหว่างกันทั้ง สินค้าเกษตร อุตสาหกรรม รวมถึงประมง นอกจากนี้ ไทยได้เสนอให้มีการตั้ง Contact point เพื่อเป็นช่องทางในการหารือและแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัย (SPS) และ (TBT) รวมทั้งให้มีความร่วมมือด้านเทคนิคระหว่างกัน เนื่องจาก EFTA เป็นประเทศที่มีมาตรฐานสินค้าสูง
สำหรับประเด็นอื่น ๆ EFTA ให้ความสำคัญกับการลงทุน การค้าบริการ การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และการจัดซื้อโดยรัฐ ในส่วนของการลงทุน EFTA ต้องการให้ไทยเปิดการลงทุนครอบคลุมการลงทุนอื่นๆ ที่มากกว่าการผลิตสินค้า ในขณะที่ไทยต้องการจำกัดไว้แค่ FDI นอกจากนี้ EFTA ได้สนใจให้มีการเปิดเสรีสาขาการเงิน โทรคมนาคม และการขนส่ง
การประชุมครั้งต่อไปกำหนดจะมีขึ้นในเดือนมกราคม 2549 ณ ประเทศไทย และในเดือนมีนาคม ณ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ตามลำดับ โดยที่สินค้าของทั้งสองฝ่ายสนับสนุนซึ่งกันและกัน และ EFTA ต้องการขยายการลงทุนในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงคาดว่าการเจรจาจัดทำ FTA ไทย —EFTA จะแล้วเสร็จได้ภายในปี 2549 ซึ่งจะช่วยให้มูลค่าการค้าระหว่างกันขยายตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากจากเดิมที่มีเพียง 1% และการลงทุนในไทยก็จะขยายตัวเช่นกัน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ