มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2004 09:00 —กระทรวงการคลัง

          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เมื่อวันที่ (28 ธันวาคม 2547) คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งนำเสนอโดยกระทรวงการคลัง โดยมีการกำหนดมาตรการช่วยเหลือโดยเร่งด่วน 4 มาตรการสำคัญ ได้แก่ มาตรการด้านภาษีอากรและค่าธรรมเนียม มาตรการช่วยเหลือด้านการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยและสถาบันการเงิน มาตรการเพิ่มความคล่องตัวการเบิกจ่ายเงินทดรองราชการ และมาตรการอื่นๆ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้   ดังนี้ (รายละเอียดปรากฏตามตารางแนบ)
1. มาตรการด้านภาษีอากรและค่าธรรมเนียม ได้แก่ การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่ผู้ที่ประสบภัยธรรมชาติในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ การขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษี การหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาสำหรับทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินบริจาคให้แก่ส่วนราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ การยกเว้นภาษีโรงเรือนและที่ดิน การยกเว้นภาษีบำรุงท้องที่ การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม กรณีโอนอสังหาริมทรัพย์ และกรณีจดทะเบียนการจำนอง
2. มาตรการช่วยเหลือด้านการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยและสถาบันการเงิน ได้แก่ การจัดสรรเงินกู้อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนจากธนาคารแห่งประเทศไทย การจัดสรรวงเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ การพักชำระหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เป็นต้น
3. มาตรการเพิ่มความคล่องตัวการเบิกจ่ายเงินทดรองราชการ ได้แก่ การเพิ่มวงเงินให้กับจังหวัดให้เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาความเสียหายและความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และการเพิ่มความยืดหยุ่นในการเบิกจ่ายและโอนเงินเพื่อความทันการณ์ของการแก้ไขปัญหา
4. มาตรการอื่น ๆ ได้แก่ การบริจาคเงินสำหรับการช่วยผู้ประสบภัย เป็นวงเงินไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การมอบหมายให้สรรพากรภาคและสรรพากรพื้นที่จัดเตรียมบริการด้านอินเตอร์เน็ทให้แก่นักท่องเที่ยวต่างประเทศและคนไทยที่จำเป็นต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และการมอบหมายให้กรมศุลกากรจัดเตรียมเรือเร็วเพื่อสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะแล และอื่นๆ
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ