(ต่อ1) โครงการเส้นทางลัดสู่ภาคใต้ (สมุทรสาคร — แหลมผักเบี้ย — ชะอำ)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2004 11:55 —สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

               8.6 ควรเร่งดำเนินการก่อสร้างถนนเส้นทางบางใหญ่ — บ้านโป่ง และขยายระยะทางไปสู่จุดเชื่อมต่อกับถนนเพชรเกษม เพื่อประโยชน์ใช้สอยสูงสุดต่อการคมนาคมขนส่งสู่ภาคใต้ (โครงการนี้ได้เริ่มมากว่า ๑๐ ปีแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการ เพิ่งจะมีการออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน)
8.7 ควรเร่งดำเนินการก่อสร้างถนนเพชรเกษมในช่วงตอนต่างๆ จากกรุงเทพฯ — ปากท่อ ให้เต็มแนวเขตทาง (Right of Way) รวมทั้งช่วงปากท่อผ่านเขาย้อย ผ่านเพชรบุรี ไปสู่ชะอำ เพื่อรองรับการจราจรได้อย่างสมบูรณ์
8.8 ถนนที่มีความสำคัญและได้สร้างผิวจราจรไว้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังขาดความสมบูรณ์ ควรเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอย เช่น ถนนจากยี่สาน — แหลมผักเบี้ย ในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม และเพชรบุรี และหนองหญ้าปล้อง — หัวหิน ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี
8.9 ควรเร่งดำเนินการก่อสร้างถนนที่มีความสำคัญและได้สร้างผิวจราจรไว้ในระดับหนึ่งแล้ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการคมนาคม อาทิ ถนนยี่สาน — แหลมผักเบี้ย ในพื้นที่ จ. สมุทรสงคราม และเพชรบุรี และหนองหญ้าปล้อง — หัวหิน ในพื้นที่ จ. เพชรบุรี
8.10 ควรเร่งดำเนินการก่อสร้าง ถนนพระราม ๒ (ธนบุรี - ปากท่อ) ให้เต็มแนวเขตทาง (Right of Way) และเห็นควรให้ขยายเส้นทางจากจุดตัดถนนเพชรเกษมที่ปากท่อไปสู่เส้น by — pass เพชรเกษมที่บริเวณชะอำ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรได้อย่างมาก
8.11 ควรพิจารณาก่อสร้างทางยกระดับเหนือถนนเส้นพระราม 2 (ธนบุรี-ปากท่อ) เช่นเดียวกับที่ภาครัฐได้ดำเนินการมาแล้ว สำหรับถนนบางนา-ตราด ช่วงบางนา-ชลบุรี โดยขยายเส้นทางมุ่งสู่ by — pass ถนนเพชรเกษมที่ชะอำไปพร้อมกัน
8.12 ควรเร่งดำเนินการ และให้ความสำคัญกับทางหลวงหมายเลข 346 (รังสิต —ปทุมธานี — บางเลน — กำแพงแสน - พนมทวน) ซึ่งเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 305 (รังสิต - นครนายก) ณ จุดถนนพหลโยธิน ซึ่งเป็นถนนวิ่งตะวันออกสู่ตะวันตกของประเทศเชื่อมโยงภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือสู่ภาคใต้ ตามถนนเพชรเกษม เพื่อรองรับการจราจรได้อย่างสมบูรณ์
8.12 ถนนระดับราบจากแหลมผักเบี้ย ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ไปสู่ชะอำ ซึ่งขณะนี้มีหลายเส้นทาง ทั้งที่เป็นของกรมทางหลวง กรมโยธาธิการและผังเมือง และคันกั้นน้ำเค็มของกรมชลประทาน เห็นควรพิจารณาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ใช้สอยสูงสุดในด้านการคมนาคม ทั้งนี้ควรสำรวจถนนคันป้องกันน้ำเค็มของกรมชลประทาน จากจังหวัดสมุทรสาคร ผ่านจังหวัดสมุทรสงคราม ผ่านจังหวัดเพชรบุรีไปสู่ถนนเพชรเกษม บริเวณจุด by - pass ชะอำ เพื่อพัฒนาให้เป็นถนนที่มีความสมบูรณ์ในประโยชน์ใช้สอย และประหยัดงบประมาณในการเวนคืนที่ดิน
ที่มา: สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
www.nesac.or.th, โทร.02-612-9222 ต่อ 118, 119 โทรสาร.02-612-6918-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ