เจรจาการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2005 12:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี   ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2548  ประเทศฟิลิปปินส์  เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia New Zealand Trade Negotiating Committee (AANZTNC) ครั้งที่ 1 เพื่อเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และรับทราบอำนาจหน้าที่ (Terms of Reference) จากการรับรองของ  SEOM-CER  ซึ่งได้มีการเจรจากันไว้แล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2548  ณ ประเทศออสเตรเลีย  โดยแนวทางของการเจรจากำหนดระยะ 2 ปี  ครอบคลุมการค้าสินค้า การค้าบริการ  การลงทุน และความร่วมมืออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการค้า และให้การเจรจามีความยืดหยุ่นเพื่อรองรับระดับการพัฒนาที่แตกต่างกันระหว่างประเทศอาเซียนและออสเตรเลีย นิวซีแลนด์            
นางอภิรดี กล่าวต่ออีกว่า การประชุมครั้งนี้ ได้แบ่งกลุ่มเจรจา (Working Group) ออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเจรจาแหล่งกำเนิดสินค้า กลุ่มเจรจาการค้าบริการ กลุ่มเจรจาการลงทุน และกลุ่มเจรจาประเด็นกฎหมายและการยุติข้อพิพาท โดยไทยเป็นประธานของฝ่ายอาเซียนในกลุ่มการค้าบริการ
“ที่ประชุมกำหนดให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็นในการเจรจาระหว่างอาเซียนและออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ได้แก่ ข้อมูลการค้า ข้อมูลภาษี และข้อมูลเกี่ยวกับระบบการค้าของแต่ละประเทศ โดยมีฝ่ายเลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ประสาน และเห็นชอบข้อเสนอของออสเตรเลียที่ให้จัดสัมมนาเรื่องการค้าบริการ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและเพื่อช่วยสร้างความพร้อมให้แก่เจ้าหน้าที่ของประเทศอาเซียนในการเจรจาการค้าบริการ ระหว่างวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2548 ณ กรุงเทพฯ โดยออสเตรเลียเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ การประชุมครั้งที่ 2 จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2548 ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ สำหรับครั้งที่ 3 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2548 ณ จังหวัดเชียงใหม่” นางอภิรดี กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ