ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค.ลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2013 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มประชาชนที่มีตำแหน่งงานที่อ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ได้ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนก.ค. ขณะที่สภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจับจ่าย การรับประทานอาหารและการทำกิจกรรมสันทนาการของผู้บริโภค

ผลการสำรวจรายเดือนพบว่า ดัชนี diffusion index ซึ่งประเมินความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันในกลุ่มประชาชนทั่วไป เช่น คนขับแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวลง 0.7 จุดจากเดือนก่อน มาอยู่ที่ 52.3

ดัชนี diffusion index ซึ่งประเมินความเชื่อมั่นทางธุรกิจนั้น อิงกับมุมมองของผู้ตอบแบบสอบถามในประเด็นที่ว่าภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นหรือแย่ลงเมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า โดยดัชนีที่ระดับ 50 บ่งชี้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามโดยทั่วไปเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจทรงตัว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้การปรับเปลี่ยนการประเมินเบื้องต้นในการสำรวจรายเดือนของรัฐบาลในเดือนก.ค. โดยระบุว่าผู้ตอบแบบสอบถามระบุชี้ว่าเศรษฐกิจกำลัง “กระเตื้องขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

ในช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สภาพอากาศที่ร้อนจัดได้แผ่ปกคลุมในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น หลังจากที่ฤดูฝนได้สิ้นสุดลงในพื้นที่ส่วนใหญ่

ส่วนดัชนีชี้วัดทิศทางภาวะเศรษฐกิจในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 53.6 ในเดือนก.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ