การสัมมนา การใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรี ไทย-อินเดีย FTA และ BIMSTEC FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2005 15:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีไทย-อินเดีย FTA และ BIMSTEC FTA”  ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้กรมฯ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยสองครั้งแรกได้จัดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชนทั่วไปในภูมิภาค ให้รับทราบถึงความคืบหน้าในการเจรจา และประโยชน์ที่พึงจะได้รับจากการเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย และเขตการค้าเสรี BIMSTEC 
นางอภิรดี กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 100 คน โดยเฉพาะจากเกษตรกรและผู้ส่งออกสินค้าเกษตร ผู้ประกอบการในภูมิภาค รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยในการจัดงานครั้งนี้เป็นลักษณะ “เสวนา” มีการบรรยายปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเปิดเขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย และ BIMSTEC FTA มีการอธิบายในรูปแบบของการตั้งคำถาม-คำตอบ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติจริง โดยเน้นความรู้ในการใช้ประโยชน์จาก FTA นอกจากนี้ยังมีวิทยากรจากกรมการค้าต่างประเทศ และกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง มาให้ความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติจริงในการส่งออกสินค้าไปอินเดียและประเทศในกลุ่ม BIMSTEC ด้วย
นางอภิรดี กล่าวว่า ถึงแม้ปัจจุบันการค้าระหว่างไทย-อินเดียมีมูลค่าไม่สูงมากนัก แต่ยังมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากอินเดียมีศักยภาพทางเศรษฐกิจและความต้องการบริโภคสินค้าจำนวนมาก อีกทั้งความได้เปรียบจากอัตราภาษีนำเข้าที่ลดลงจากข้อตกลงการจัดทำเขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย ซึ่งหากผู้ประกอบการของไทยมีโอกาสได้รับทราบข้อมูลในเรื่องนี้อย่างทั่วถึง จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการปรับตัวและการวางกลยุทธ์ในการส่งออกของผู้ส่งออกของไทย โดยเฉพาะ ผู้ประกอบการรายย่อยที่อยู่ในภูมิภาคที่ยังไม่มีโอกาสได้รับทราบข้อมูลในเรื่องนี้มากนัก หากเทียบกับผู้ประกอบการและผู้ส่งออกรายใหญ่ที่อยู่ในส่วนกลาง
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการสัมมนาครั้งนี้ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ โดยเฉพาะในส่วนของความรู้ความเข้าใจที่ได้รับจากหัวข้อการสัมมนา และต้องการให้กรมฯ ดำเนินการจัดสัมมนาในรูปแบบนี้อีก โดยเน้นเกี่ยวกับการจัดทำเขตการค้าเสรีของไทยกับประเทศต่างๆ และ แนวทางการขยายตลาดส่งออกสินค้าสำคัญๆ ในท้องถิ่น ซึ่งในปีหน้านี้ กรมฯ มีแผนที่จะจัดสัมมนารูปแบบนี้ โดยขยายกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนาไปยังภูมิภาคต่างๆ ให้มีความหลากหลายมากขึ้นต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ