บราซิลแซงไทยผลิตไก่เนื้อเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2005 10:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          นางฉวีวรรณ คำพา ประธานกรรมการบริษัทฉวีวรรณอินเตอร์เนชั่นแนลฟู้ดส์ จำกัด เปิดเผยหลังจากเดินทางไปดูงานอุตสาหกรรมไก่เนื้อของประเทศบราซิล เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันประเทศบราซิลได้ขยายกำลังการผลิตไก่เนื้อเพิ่มขึ้นเป็น 100% จากก่อนหน้านี้ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 50 ล้านตัวต่อสัปดาห์เป็น 100 ล้านตัวต่อสัปดาห์ ทำให้บราซิลก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตไก่เป็นอันดับหนึ่งของโลกแทนสหรัฐฯ
การที่บราซิลขยายกำลังการผลิตเป็น 100% เนื่องจากมีข้อได้เปรียบในด้านต้นทุนการผลิต สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยมีความอุดมสมบูรณ์ด้านธัญญพืช รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศที่ได้เปรียบจึงมีข้อได้เปรียบในเชิงแข่งขัน
ประเด็นวิเคราะห์:
การที่บราซิลผลิตไก่เพิ่มขึ้นและมีความได้เปรียบในการแข่งขันออกสู่ตลาดโลกมีผลให้ไก่ของบราซิลเขามาแย่งส่วนแบ่งตลาดของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในตลาดสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย ปัจจุบันบราซิลมีความสามารถส่งออกไก่ไปยังตลาดโลกประมาณเดือนละ 1 แสนตัน ในขณะที่ไทยส่งออกประมาณ 2 หมื่นตันต่อเดือน ดังนั้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับบราซิลได้ไทยต้องพัฒนาตนเองทั้งในด้านคุณภาพและต้นทุนการผลิตรวมทั้งการป้องกันมิให้เกิดโรคระบาดขึ้นอีก
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ