“การเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA”

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2005 14:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า กรมฯได้จัดสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA” ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ    เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ได้รับทราบความสำคัญ และความคืบหน้าของการเจรจาสินค้าเกษตรรอบใหม่ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) และการเจรจาภายใต้กรอบการจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับประเทศคู่ค้าต่างๆ โดยผู้เข้าร่วมประชุมได้ร่วมเสนอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดเสรีสินค้าเกษตรของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้กรอบการเจรจาองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งส่วนใหญ่สนับสนุนการลดเลิกภาษีนำเข้าและโควตาภาษี  ลดการอุดหนุนการผลิตภายในที่ประเทศร่ำรวยให้ความช่วยเหลือเกษตรกร  รวมถึงยกเลิกการอุดหนุนส่งออกที่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกตกต่ำ
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า ผู้เข้าร่วมประชุมยังมีความกังวลในสินค้าบางรายการที่มีความอ่อนไหว โดยเฉพาะนมและผลิตภัณฑ์จากนม เนื่องจากเกษตรกรไทยมีศักยภาพการเลี้ยงโคนม และการผลิตน้ำนมดิบต่ำกว่าเกษตรกรออสเตรเลีย ดังนั้นจึงต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือด้านการจัดระบบการเลี้ยง วัตถุดิบอาหารสัตว์ การกำจัดโรคระบาดหรือสนับสนุนการเป็นหุ้นส่วนระหว่างเกษตรกรไทยกับเกษตรกรออสเตรเลียในการผลิตน้ำนมดิบ
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือด้านการให้ความรู้แก่เกษตรกรในด้านปัจจัยการผลิต และเกษตรกรผู้ปลูกผักผลไม้ (ลำไย) เสนอว่า ไม่ต้องการให้รัฐบาลประกันราคา แต่ต้องการให้รัฐมีมาตรการรองรับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมากกว่า
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ