สหรัฐฯ ประกาศรับซาอุดิอาระเบียเข้าเป็นสมาชิก WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2005 14:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นาย Rob Portman ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ประกาศว่าสหรัฐฯ และซาอุดิอาระเบียสามารถสรุปผลการเจรจาสองฝ่ายรับซาอุดิอาระเบียเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (Bilateral negotiations for the Accession) ได้แล้วเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2548 ซึ่งจะทำให้ซาอุดิอาระเบียเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกอย่างสมบูรณ์ได้ภายในปลายปีนี้ 
ผลการเจรจาจะทำให้สหรัฐสามารถเข้าสู่ตลาดสินค้าและบริการ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตรของซาอุดิอาระเบียได้มากขึ้น ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียจะต้องดำเนินการปฎิรูปนโยบายการค้า ปรับปรุงกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การอนุญาตการนำเข้าสินค้า การประเมินราคาและค่าธรรมเนียมศุลกากรและกฎระเบียบในเรื่องมาตรฐานและเทคนิคต่างๆ ซึ่งการปฎิบัติตามข้อผูกพันที่ได้ตกลงไว้ของซาอุดิอาระเบียจะส่งผลให้เกิดการพัฒนา และการปฏิรูปในด้านกฎหมาย การเมืองและเศรษฐกิจของซาอุดิอาระเบียเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐนั้นให้ความสำคัญอย่างยิ่งเพราะต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องดังกล่าวอย่างแท้จริง
ซาอุดิอาระเบียตกลงที่จะปรับปรุงมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชที่ใช้กับสินค้าเกษตรนำเข้า โดยจะรวมถึงการปรับปรุงมาตรการที่เกี่ยวกับข้อกำหนดเรื่องอายุการเก็บของอาหาร (Shelf-life) และมาตรการที่มิใช่ภาษีอื่นๆ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐมานาน นอกจากนี้ยังจะมีการนำระบบการตรวจสอบสอบสินค้าเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยที่สอดคล้องกับระบบของ WTO มาใช้
สำหรับข้อผูกพันในเรื่องภาษีนั้น จะไม่มีการเก็บภาษีสินค้าที่เกี่ยวกับเครื่องบินและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในขณะที่การเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเคมีภัณฑ์จะอยู่ในอัตราที่ต่ำมากหรือเป็นศูนย์ ส่วนในภาคสินค้าบริการ สหรัฐจะได้ประโยชน์จากข้อผูกพันเปิดตลาดสินค้าบริการในสาขาการจัดจำหน่าย การประกันภัย การเงิน และโทรคมนาคม อีกด้วย
ทั้งนี้ ผลการเจรจาการเปิดตลาดสินค้าและบริการของซาอุดิอาระเบียที่ให้แก่สหรัฐฯ จะต้องให้กับสมาชิก WTO ทุกประเทศรวมทั้งไทยด้วยตามหลักการ MFN
สำหรับขั้นตอนต่อไป ฝ่ายเลขานุการของ WTO จะจัดทำ Protocol of Accession ซึ่งจะรวบรวมผลการเจรจาสองฝ่ายที่ซาอุดิอาระเบียทำกับทุกประเทศเสนอให้ประเทศสมาชิกรับรองอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นอีก 30 วัน ซาอุดิอาระเบียจะเข้าเป็นสมาชิก WTO อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น จึงคาดว่าจะมีการรับซาอุดิอาระเบียเข้าเป็นสมาชิก WTO อย่างเป็นทางการระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 6 ที่ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 13-18 ธันวาคม 2548
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ