ผลการเจรจาเพื่อจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-เปรู ครั้งที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 25, 2005 10:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการประชุมเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-เปรู ครั้งที่ 6 ขึ้น ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู โดยตนเป็นหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยและ Mr. Pablo de la Flor รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศเปรู เป็นหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายเปรู ซึ่งในการเจรจาฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการจัดทำ Early Harvest Package เพื่อให้มีการปฏิบัติในส่วนที่ตกลงกันได้ก่อนซึ่งฝ่ายเปรูเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยไทยและเปรูตกลงกันที่จะนำสินค้าที่ทั้งสองฝ่ายเสนอลดภาษีเป็นศูนย์ทันทีและสินค้าที่จะลดภาษีเป็นศูนย์ภายใน 5 ปี ของแต่ละฝ่ายมาอยู่ใน Early Harvest  สินค้าที่จะอยู่ใน Early Harvest Package จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของมูลค่าการนำเข้าเฉลี่ยของทั้งสองฝ่าย และมีจำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ70 ของจำนวนรายการทั้งหมด  ทั้งนี้เปรูได้เสนอสินค้าที่จะลดภาษีทันทีมีมูลค่าถึงร้อยละ 67 ของมูลค่าการนำเข้าทั้งหมดเฉลี่ย 3 ปี จากไทย
นางอภิรดี กล่าวว่า สินค้าที่ฝ่ายไทยจะได้ประโยชน์จากการลดภาษีทันที ได้แก่ รถปิคอัพ พลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า เส้นใยสั้นสังเคราะห์ โทรทัศน์ โทรสาร คอมพิวเตอร์ ส่วนเปรูจะได้ประโยชน์จากการลดภาษีของไทยในสินค้า สินแร่ต่างๆ (สังกะสี ดีบุก ทองแดง) รัตนชาติ ปลาหมึก ด้ายและผ้าทอขนสัตว์ สารฆ่ารา สำหรับเรื่องการนำเข้าข้าวไทย เปรูยินยอมตามข้อเสนอของไทยให้ใช้มาตรฐานสากลเป็นเกณฑ์ในการรมควันข้าว
ทั้งนี้ เรื่องที่ยังตกลงกันไม่ได้ของสินค้า บริการและการลงทุน จะเจรจาต่อในภายหลัง ซึ่งเปรูยินยอมที่จะเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการกับไทยด้วยวิธี positive approach โดยจะยื่นรายการข้อเสนอต่อกันในการประชุมครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ในวันที่ 7-9 กันยายน 2548
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ