สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ประจำเดือน ม.ค.2548

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2005 15:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อิเล็กทรอนิกส์:
การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนมกราคม มีมูลค่า 1,485.60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากเดือนธันวาคมปี 2547 ร้อยละ 10.64 และคาดว่าเดือนกุมภาพันธ์จะส่งออกได้ประมาณ 1,580.56 ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกอิเล็กทรอนิกส์:
การส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนมกราคม มีมูลค่า 1,485.60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 3.24 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2548 เนื่องจากความต้องการในตลาดสำคัญลดลงโดยเฉพาะในตลาดอาเซียน และสหรัฐอเมริกา การส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทยลดลง ร้อยละ 12.81 และ 11.10 ตามลำดับ เพราะประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและประกอบเพื่อส่งออกให้กับบริษัทต่างชาติซึ่งส่วนใหญ่มีบริษัทแม่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น จึงทำให้ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจของต่างประเทศที่ยังชะลอตัว ซึ่ง การผลิตและ ส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เซมิคอนดักเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า และ Hard Disk Drive (HDD) กลับไปยังประเทศต่าง ๆ ตามนโยบายที่บริษัทแม่ได้กำหนดไว้
สินค้าส่งออกที่มีสัดส่วนมูลค่าส่งออกมาก 3 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ร้อยละ 52แผงวงจรไฟฟ้า ร้อยละ 21 และวงจรพิมพ์ ร้อยละ 8
คู่แข่งขันสำคัญได้แก่ จีน ซึ่งเป็นทั้งตลาดส่งออกสำคัญที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องและขณะเดียวกันก็เป็นคู่แข่งขันที่มีความแข็งแกร่งขึ้นตามลำดับโดยเฉพาะการผลิตชิ้นส่วน HDD ในอนาคตคาดว่าจะเป็นผู้ผลิตมากที่สุดในโลกแทนที่สิงคโปร์
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยภายนอก อาทิ ราคาน้ำมันดีเซลที่มีแนวโน้มการปรับตัวสูงขึ้นซึ่งทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น และการผันผวนของค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวเป็นปัจจัยที่มีผลกระต่อการส่งออก อย่างไรก็ตาม เงินบาทเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาคเอเชีย ดังนั้นจึงไม่เป็นปัญหาเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบกรณีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ
เป้าหมายการส่งออกปี 2548:
คาดว่าจะมีมูลค่า 22,061 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.0 เมื่อเทียบกับ ปี 2547
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ