คำต่อคำ:: นายอลงกรณ์ พลบุตร กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 'นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ' รมว.คมนาคม กรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด CTX9000::

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2005 08:58 —พรรคประชาธิปัตย์

          กราบเรียนท่านประธานที่เคารพกระผมอลงกรณ์  พลบุตร  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์  ผมรอวันนี้เพื่อต้องการนำข้อมูลข้อเท็จจริงตลอดจนการทำหน้าที่ภายใต้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี  เพราะเห็นว่าไม่สมควรที่จะได้รับความไว้วางใจให้บริหารราชการแผ่นดินต่อไป กระผมเรียกร้องให้ท่านลาออกจากสภาเพื่อรับผิดชอบ  ผมเรียกร้องให้ท่านแสดงความรับผิดชอบในฐานะที่ได้บริหารผิดพลาดบกพร่องต่อหน้าที่  ท่านประธานครับด้วยข้อมูลหลักฐานทั้งพยานในและต่างประเทศมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการทุจริตคอรัปชั่นสมคบโกงกินประเทศไทยอย่างเป็นขบวนการ  ด้วยวิธีการที่มีพฤติกรรม 7 ประการ 
1. ใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างไม่โปร่งใส ไม่มีประมูลไม่มีราคากลาง เรียกว่าล็อควิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
2. ใช้การจ้างงานแบบเพิ่มงาน แบบล่ำซำเทินคี เรียกว่าล็อคผู้รับเหมาช่องเองกินเอง
3. บริษัที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันใกล้ชอดเรียกว่าล็อคบริษัทที่เกี่ยวข้อง
4. ล็อคบริษัทที่ปรึกษาวางสเปคล็อคสเปคล็อคราคาล็อคงบประมาณ
5. ใช้ข้อมูลเท็จล็อคสเปคซีทีเอ็กซ์อันนี้เรียกว่าล็อคข้อมูล
6. ซื้อขายต่อรายช่วงบวกรายการบวกราคาเกินจริงโกงกินส่วนต่างแต่ละช่วง เรียกว่าล็อควิธีการโกง แต่ที่ไม่ล็อคคือข้อที่
7. คือทุจริตติดสินบน อันนี้ไม่ล็อคเพราะล็อคแล้วไม่ได้สินบน
ทั้ง 7 ประการดังกล่าวนั้นกระผมและเพื่อนสมาชิกก็จะอภิปรายนำเสนอข้อเท็จจริงโดยลำดับ คุณกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ บอกว่า 7 ล็อคแบบนี้ต้องเรียกว่า ซุปเปอร์ล็อค เพื่อที่จะชี้ให้ซุปเปอร์ซีอีโอ และซุปเปอร์รัฐมนตรีได้รู้ว่าการโกงกินบ้านเมืองที่ท่านออกมายืนยันว่าไม่มีทุจริตตั้งแต่ต้นทั้งทียังไม่มีการสืบสวนสอบสวนได้รับรู้รับทราบ นางงามจักรวาลบอกว่าน้ำมีครึ่งแก้วอยู่ว่าจะมองอย่างไร การทุจริตมีเบื้องหน้าเบื้องหลังเช่นกัน เพราะท่านรัฐมนตรีดูแต่เบื้องหน้าและไม่สอบเบื้องหลังหรือว่าแกล้งไม่สอบ ท่านก็จะไม่รู้ว่าการทุจริตนั้นกระทำการอย่างไร
กระผมเรียนว่าถือเป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎรภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และภาษีที่เลี้ยงดูพวกเราจากประชาชนนั้นเราต้องดำเนินการอย่างเต็มที่ไม่ได้มีอคติใด ๆ ต่อท่านรัฐมนตรี และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นผมอยากจะเรียนว่าจากนี้ไปจะกราบเรียนท่านประธานถึง 11 บุคคลที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับปัญหาการทุจริตซีทีเอ็กซ์
1. นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีทำหน้าที่ 2 หน้าที่
1. เป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรี จึงไม่มีมติคณะรัฐมนตรีในกรณีนี้เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2546
2. ทำหน้าที่ของประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่เรีกยว่ากทพ.ได้มีการประชุมอนุมัติโครงการนี้ไม่ใช่อนุมัติในหลักการมีรายละเอียดและมีเรื่องของการล็อคสเปคล็อคราคาไปเรียบร้อยโดยระบุยีห้อซีทีเอ็กซ์ 9000 นั่นคือส่วนเกี่ยวข้องของท่าน
2. คือรัฐมนตรีคมนาคม แน่นอนที่สุดท่านถูกซักฟอกวันนี้ และความจริงควรประกาศลาออกกลางสภาได้แล้ว เมื่อท่านผู้นำฝ่ายค้านได้อภิปรายแสดงข้อเท็จจริงเหตุผลทั้งหมด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้นพิเศษมากถือเป็นท่านแรกในรัฐบาลชุดนี้ที่ถูกอภิปราย และทำให้ประเพณีของพรรคประชาธิปัตย์ต้องยกเว้น เพราะปกติเราจะให้โอกาสรัฐบาลหลังการเลือกตั้งบริหารราชการแผ่นดินไปก่อนหนึ่งปี สมัยประชุมที่ 2 และ 3 ถึงจะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจหากว่ามีการทุจริตประพฤติมิชอบหรือบกพร่องต่อหน้าที่โดยร้ายแรง การที่ท่านถูกอภิปราย เพราะท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้วมาจนถึงปัจจุบันท่านบริหารรับผิดชอบและที่สำคัญท่านเป็นคนกำหนดนโยบายอันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้มีการทุจริตติดสินบนข้ามชาติ 1. คือนโยบายในการขยายความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิจาก 30 ล้านคน เป็น 45 ล้านคน เป็นนโยบายที่ไม่มีใครโต้แย้ง เพราะเป็นนโยบายที่จะต้องดำเนินการ แต่การที่มีการขยายความสามารถในการรองรับผู้โดยสารนำมาซึ่งโครงการขยายปรับปรุงระบบสายพานและระบบตรวจวัตถุระเบิดที่เป็นเรื่องอื่อฉาวขายหน้าประเทศชาติอยู่ในทุกวันนี้
ท่านประธานครับคนที่ 3 คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ผมต้องเรียกร้องความไม่ชอบขั้นสูงจากท่านรัฐมนตรีเพราะว่าท่านไม่ใช่เป็นคนกำหนดนโยบาย แต่ท่านได้รู้เรื่องนี้ลึกซึ้งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไปปรากฏตัวในหลายที่หลายทาง ไม่ว่าในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับซีทีเอ็กซ์ 9000 การที่ท่านผู้นำฝ่ายค้านได้พูดว่าในการประชุมกทพ.ครั้งที่ 4/2546 เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2546 ที่มีท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธานท่านรัฐมนตรีเป็นกรรมการบุคคลท่านนี้เข้าไปชี้แจงโมเดลที่ฉายนั้นก็คือโมเดลซีทีเอ็กซ์9000 นี่ล็อคกันแม้แต่ฉายโชว์แสดงพาวเวอร์พ้อย
4. คือบทม. บทม.เป็นรัฐวิสาหกิจเป็นบริษัทที่ดูแลในเรื่องของการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ
5. บริษัท เอเอสไอ โดยมีมิสเตอร์บิลลี่เป็นประธานบริษัท
บริษัทเอ็มเจทีเอ เป็นบริษัทที่ 6 เป็นบริษัทที่ออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิ
7. คือบริษัทควอโตเทค อันนี้เป็นช่องทางล่องลอยการทุจริต
8. บริษัทไอทีโอ กิจการร่วมค้าไอทีโอ ท่านประธานจะเห็นว่าไอทีโอเขาจะเขียนต่อว่าเจวี เจวีคือจอยว์เวนเจอร์ แปลเป็นไทยคือกิจการร่วมค้าไอทีโอ ไอทีโอย่อมาจากสามบริษัทที่เอาชื่อนำ ไอก็คืออิตาเลียนไทย ที คือทาเกะนากะ โอคือ โอบายาชิ ไอทีดอมีอิตาเลียนไทยถือสัดส่วนอยู่ถึง 40% สักครู่จะได้มาพูดถึงว่าเป็นอย่างไร
9.คือบริษัทที่ปรึกษาซีเอจีอี หรือขอเรียกว่าเคท ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาของไอทีโอในโครงการขยายระบบสายพานและระบบเครื่องตรวจวัตถุระเบิด
10. แพทริออต บริษัท แพทริออตบิสซิสคอนเซ้าท์แตนท์นั้นมีเจ้าของชื่อมิสเตอร์เช คนที่ให้ข่าวว่าได้เงินมาซื้อต้นลีลาวดี 80 ล้านมันเจ็บปวดหัวใจคนไทย สุดท้ายคือบริษัท อินวิชั่น มีมิสเตอร์เดวิช เป็นรองประธานมิสเตอร์วีเป็นผู้จัดการฝ่ายขายภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มิสเตอร์วีนั้นผมบุกไปถึงห้องพักที่แฟตอยู่แถวถนนอังเม้าท์เคียว อินวิชั่น ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นจีอีอินวิชั่นหลังจากควบกิจการกับจีอีซึ่งเป็นผู้ผลิตซีทีเอ็กซ์ผมกราบเรียนท่านปรธานว่าพฤติกรรมของการทุจริตครั้งนี้นั้นที่เรียกว่าระบบซุปเปอร์ล็อค
เริ่มต้นด้วยวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง การจัดซื้อจัดจ้างไม่โปร่งใสไม่มีประมูล ไม่มีราคากลาง มันส่อพิรุธแต่ต้นโดยใช้วิธีสุดพิเศษที่ท่านผู้นำฝ่ายค้านบอกว่าวิธีสุดพิศดาน คือจ้างงานเพิ่มที่เรียกว่าแวเรียเอชั่นอ๊อฟเวอร์ หรือว่าแวร์เรียเอชั่นออเดอร์ขออภัยใช้ภาษาอังกฤษ โดยการเหมาจ่ายทั่วไปเรียงว่าล่ำซำเทรินคีย์วธีอย่างนี้ผมเคยตรวจสอบมาหลายครั้ง ผมเรียกว่าวิธีชงเองกินเอง และเป็นวิธีล็อคผู้รับเหมาที่ง่ายที่สุด เพราะว่าไม่ต้องมีประมูล ไม่ต้องมีการแข่งขัน ไม่ต้องเสนอตัวเอาบริษัทที่ทำงานอยู่แล้วนั่นก็คือ ไอทีโอ เอ็มจีทีเอออกแบบบทม.ก็ให้ไอทีโอเป็นบริษัทก่อสร้างอาคารผู้ดดยสารและท่าเทียบเครื่องบินที่เรียกว่าคองคอด เพราะฉะนั้นพอมีโครงการปรับปรุงระบบสายพานและระบบตรวจระเบิดก็จึงเป็นเหตุผลในการให้ไอทีโอจ้างงานเพิ่ม และเป็นเหตุผลว่าไม่ต้องมีประมูล ไม่ต้องมีราคากลาง ไม่ต้องมีแบบให้ผู้รับเหมาไปออกแบบเอง คิดราคาเอง เสนอวงเงินงบประมาณเอง จะซื้อเครื่องอะไหล่ก็ให้ผู้รับเหมาดำเนินการเอง โดยมีบริษัทที่ปรึกษาของผู้รับเหมาช่วยในการทำงานและบทม.ในฐานะผู้ว่าจ้างก็จะมีบริษัทที่ปรึกษาที่เรียกว่าไอดีซีอี อินดิเพนเด้นดีซายด์เซสทูเคชั่นเอ็นจีเนียคือที่ปรึกษาเพื่อที่จะมาดูแลทั้งหมดแทนผู้ว่าจ้างคือ บทม.ผมเรียนท่านประธานว่าการล็อควิธีการจัดซื้อจัดจ้างนำไปสู่การล็อคผู้รับเหมาคือไอทีโอเหตุผลที่อ้างกันว่าที่ต้องไอทีโอก็เพราะว่าทำงานอยู่แล้ว ถ้าให้มีการประมูลได้บริษัทอื่นเข้ามาทำมันจะทำให้งานติดขัดและอาจจะเป็นข้อปฏิเสธความรับผิดชอบทางสัญญาของไอทีโอในสัญญาหลักนี่ข้ออ้างสำคัญมาก นี่คือการที่ทำให้บทม.นั้นมีมติแบบข้ามเดือน วันที่ 23 มกราคม 2546 บทม.มีมติให้เอ็มเจทีเอซึ่งมีว่าทีที่ปรึกษาของเอ็มเจทีเอก็คือเอเอสไอออกแบบส่วนปรับปรุงขยายระบบสายพานและระบบตรวจระเบิด เพียงแค่เดือนเดียวให้หลังวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2546 เหตุผลข้ออ้างต่าง ๆ นานาที่มีมติสนับสนุนให้เอ็มเจทีเอออกแบบปรากฏว่าลืมหมดไม่รู้ว่าไอ้โม่งคนไหนสั่งกับมติชั่วเดือนเดียวให้ไอทีโอ ด้วยเหตุผลที่กระผมได้กราบเรียนนั่นคือเหตุผลที่บทม.ชี้แจง ต่อไปนี้เป็นข้อมูลที่ผมอยากจะเรียนว่ามันเป็นการหักล้างด้วยข้อเท็จจริง หักล้างด้วยเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่มีประมูล ทำไมเราจึงใช้วิธีสุดพิศดาล และนำไปสู่การทุจริตคอรัปชั่น ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่เป็นจริงและผมรับผิดชอบ
ท่านประธานครับที่สนามบินฉางกีของสิงคโปร์ผมคิดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการเปรียบเทียบสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะว่าขณะนี้กำลังก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหมายเลข 3 ที่เรียกว่า เทอร์มินอล 3 เพื่อขยายการรองรับผู้โดยสารให้เพิ่มขึ้นเป็น 63 ล้านคนต่อปี และจะต้องเสร็จในปีหน้าคือปี 2549 ไล่เลี่ยกับเราที่กำหนดว่าสุวรรณภูมิจะต้องเปิดใช้วันที่ 29 กันยายน 2548 มีการขยายผู้โดยสาร ความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเหมือนกันมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารพร้อม ๆ กับการที่ต้องสร้างระบบสายพานและระบบตรวจวัตถุระเบิดเหมือนกัน เขาเริ่มลงมือก่อสร้างอาคารผู้โดยสารโดยบริษัท ชิมิสึ ตั้งแต่ตุลาคม 2543 และจะเปิดใช้งาน 2549 มีการติดตั้งระบบสายพาน ระบบตรวจวัตถุระเบิดเพิ่มขึ้นเหมือนกัน แต่เขาใช้ประมูล ไหนละครับที่บอกว่าในทางวิศวกรรมโครงสร้าง ปัญหาเรื่องความรับผิดชอบทางสัญญาต้องใช้จ้างงานเพิ่มแบบเทรินคีย์ล่ำซำไม่ต้องประมูล เรายอมรับว่าสิงคโปร์อยู่ในระดับต้นของประเทศที่มีความโปร่งใสจากการจัดอันดับขององค์กรความโปร่งใสระหว่างประเทศ ส่วนประเทศไทยไม่ติดอันดับเขา เพราะเราคอรัปชั่นกันมาก ตัวอย่างของประเทศสิงคโปร์โดยเฉพาะการประมูลงานที่สนามบินยังกีนั้นเป็นตัวอย่างชัดเจน เปิดให้มีการประมูล และไม่ใช่เปิดมีการประมูลเท่านั้นระบบสายพานก็ประมูลด้วย ระบบสายพานประมูลบริษัทอะไรได้ อินเตอร์โรเวอร์ เป็นบริษัทที่สิงคโปร์ก็ประมูลชนะไป แข่งขันได้ไป แต่พอมาสุวรรณภูมิ ปรากฏว่าไอทีโอให้คาวาซากิเหมาช่วง คาวาซากิให้อินเตอร์เรเวอร์เหมาช่วงเอทำไมบ้านเราต้องอ้อมค้อมสายพานมันยาวเหลือเกินพอกับสายกินหรือเปล่า นั่นหมายความว่าอย่างไร หมายความว่าที่ยังกีกำลังดำเนินการขยายระบบสายพานและระบบตรวจระเบิดและก่อสร้างอาคารผู้โดยสารพร้อม ๆ กัน ประมูลเป็นวิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใสเขาก็ดำเนินการขณะเดียวกันมีผู้รับเหมา 3 รายทีมิสึก่อสร้างอาคารอินเตอร์โรเวอร์ก่อสร้างระบบสายพานแอลทรีคอมมูนิเคชั่นติดตั้งระบบตรวจระเบิดเครื่องเอ็กซามายเนอร์
ไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะมาพูดว่าใครดีกว่าใคร แต่ผมเน้นวิธีการจัดซื้อจัดจ้างว่าทำไมไม่โปร่งใส ทำไมต้องมีรับช่วงเหมาหลายทอด เขาถึงว่ามันหากินกันที่ส่วนต่างของราคาแต่ละทอด และที่สำคัญก็คือว่า ระบบเครื่องตรวจระเบิดที่ประมูลกันที่สิงคโปร์นั้น ท่านประธานครับ เป็นการซื้อตรงครับ ไม่ต้องผ่านนายหน้าหลายทอด ของเรา บทม. ซื้อผ่านไอทีโอ ไอทีโอซื้อผ่านแพทริออต แพทริออตซื้อผ่านไปยังอินวิชั่น อินวิชั่นเป็นผู้ผลิตซีทีเอ็กซ์ 9000 สนามบินชางงีซื้อจากแอลทรี คอมมูนิเคชั่น ผู้ผลิตเครื่องเอ็กซไมเนอร์ ที่เป็นคู่แข่งกับซีทีเอ็กซ์ ทำไมเขาทำได้ครับ ผมสงสารประเทศไทยครับ โดยเฉพาะการบริหารงานภายใต้รัฐมนตรีคมนาคม ยกตัวอย่างเดียวก็คงไม่พอ สนามบินนาริตะ ของประเทศญี่ปุ่น สนามบินนาริตะของญี่ปุ่นถือเป็นสนามบินจอแจในเอเชียครับ และเป็นประตูสู่อเมริกา เขาเรียกว่าเป็นสายทรานซ์แปซิฟิก มันต้องบินข้ามแปซิฟิก มหาสมุทรแปซิฟิก เพราะฉะนั้นจึงต้องเน้นความปลอดภัยเป็นพิเศษ และวัตถุประสงค์ที่เรามีการปรับปรุงระบบตรวจระเบิดก็คือ ปัญหาเรื่องความปลอดภัย เราต้องการระบบที่ดี ทันสมัย เทคโนโลยีดีทีสุด
ที่นาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เขาก็มีการประมูลครับ แต่ก่อนประมูลเขามีการทดสอบระบบก่อน 6 เดือน ระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย. 2547 ก่อนเราเซ็นสัญญากับไอทีโออีกนะครับ เขาเริ่มไปพร้อมๆ กับเรา ทำไมเขาประมูล แล้ววางเงื่อนไขเลยว่า คุณต้องเอามาทดสอบเสียก่อนถ้าใครใกล้ข้อกำหนดของสถาบันหรือองค์กรความปลอดภัย การขนส่งที่เรียกว่าที่เอสเอ ที่เราเอามาเป็นข้อกำหนดในการสร้างระบบตรวจระเบิดของเราครับ เพราะฉะนั้นก็มีอยู่ 2 ยี่ห้อเท่านั้นเอง เรียกว่าอเมริกันล็อก แอล 3 กับอินวิชั่นเท่านั้นเอง 2 ยี่ห้อเท่านั้นเอง แต่คนญี่ปุ่นเขากำหนดการจัดซื้อจัดจ้างรอบคอบครับ ผมถึงบอกว่าสงสารประเทศไทยครับ ทำไมถึงไม่มีการกำหนดเงื่อนไขอย่างนี้ เขาประมูลกัน มีประกวดราคาเดือนก.ค. 2547 ทำสัญญาซื้อขายเมื่อเดือนมีนาคม ปีนี้
อีกตัวอย่างหนึ่ง ท่านรัฐมนตรีเคยไปดูงานครับสนามบินอินชอนของเกาหลีใต้ นี่ก็เช่นกันเปิดประมูลในระบบการปรับปรุงระบบสายพานและระบบการตรวจวัตถุระเบิด แต่ประมูลครับ อีกสนามบินหนึ่งอันนี้เป็นตัวอย่างที่ดีมากครับท่านประธาน เป็นสนามบินที่เหมาะหลายอย่าง เพื่อสะท้อนให้เห็นการดำเนินการในโครงการนี้ของประเทศไทย คือ ตัวอย่างของสนามบินเบนกูเรียนของอิสราเอล ถ้าบอกว่ามาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่ง การเดินทางโดยเครื่องบิน โดยมาตรฐานโลกนี้มีมาตรฐานของอิสราเอลสูงสุดครับ ทุกคนรู้ดีว่าเป็นเพราะอะไร สนามบินเบนกูเรียนของอิสราเอล มีองค์การท่าอากาศยานอิสราเอล อิสราเอล แอร์พอต ออทอลิตี้ เป็นสนามบินที่เน้นความปลอดภัยสูงที่สุดในโลก และมีมาตรฐานที่เรียกว่าอิสราเอลสแตนดาร์ดสูงกว่ามาตรฐานที่เอสเอของสหรัฐอเมริกาเสียอีก ได้เปิดให้มีการประมูลแข่งขัน และก่อนที่จะมีการเปิดประมูลเขาให้ผลิตมาทำการทดสอบระบบ 1 ปีเต็ม ผลการประมูลประกาศวันที่ 3 มี.ค2547 ก่อน บทม.ทำสัญญาจ้างไอทีโอ 9 วัน ปรากฏว่าแอลเทร รุ่น แอกซิมินอล 6000 จำชื่อนี้ให้ดีนะครับ ได้รับออเดอร์ 5 เครื่อง บวก option 20 เครื่อง รวมเป็น 25 เครื่อง มูลค่า 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผมเรียนว่า ทำไมต่างประเทศเอาแค่เพื่อนบ้านของเราเขาใช้ประมูลและมันสามารถล้มล้างข้ออ้างของ บทม. ของรัฐมนตรีได้ทั้งหมด ที่บอกว่า จะทำให้การก่อสร้างมีปัญหา แล้วก็เป็นอุปสรรคในการเปิดสนามบินในวันที่ 29 ก.ย. 2548 ตามที่เป็นนโยบายของท่านรัฐมนตรี ทำไมเราไม่เปิดให้มีการประมูลที่โปร่งใส มีการมดสอบระบบ ตรงนี้เป็นคำถามที่ผมจะเรียนต่อไป
และที่สำคัญคือการล็อกวิยธีการจัดซื้อจัดจ้าง และการล็อกผู้รับเหมาด้วยวิธีลำซำเทิร์นคีย์ ความจริงท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรัฐมนตรีเคยพุดหลายครั้ง ผมว่ารัฐบาลนี้ไม่ชอบวิธี วิธีเทิร์นคีย์ เพราะมันทุจริตง่าย ทำไมท่านพูดอย่างทำอย่างล่ะครับ
ท่านประธานครับก่อนจะเข้าสู่การล็อกสเปก ล็อกราคา มาดูล็อกบริษัทที่เกี่ยวข้องก่อนครับ เพราะว่าการจะฮั้ว การจะทุจริตคอร์รัปชั่นการจัดซื้อจัดจ้าง ขบวนการที่ต้องเตรียมการนั้นจะต้องพยายามเอาบริษัทที่คิดว่า มีส่วนเกี่ยวข้องนั้นอยู่ในกลุ่มเดียวกัน อันนี้เป็นพฤติกรรมการส่อการทุจริต ในหลายโครงการ การล็อกบริษัทที่เกี่ยวข้องมีทั้งกลุ่มซานฟราน กลุ่มสุวรรณภูมิ และกลุ่มอิตัลไทย
ท่านประธานครับ กลุ่มซานฟรานประกอบไปด้วย บริษัทอินวิชั่น บริษัทที่ปรึกษาเคจ บริษัทที่ปรึกษาควอเตอร์เทค 3 บริษัทต่างด้าวเหล่านี้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด อันนี้เรียกว่าเป็นกลุ่มซานฟราน แล้วก็มาได้รับงานที่สุวรรณภูมิกันทุกคน บริษัทอินวิชั่นขายเครื่องซีทีเอ็กซ์ 26 ตัว 35.8 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทที่ปรึกษาควอเตอร์เทค มาได้เป็นที่ปรึกษาใหญ่คุมโครงการ 4335 ล้าน ของสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีบทม. เป็นผู้ว่าจ้าง ด้วยวงเงินทั้งเฟส 1 เฟส 2 44 ล้านบาท และเตรียมการเฟส 3 อีก 100 กว่าล้านบาท บริษัทที่ปรึกษาเกจ ได้รับการว่าจ้างจากไอทีโอผู้รับเหมาโครงการนี้ เมื่อเดือนส.ค. 2546 เงิน 70 กว่าล้านไอทีโอปราณีประเทศไทยมาก คิด 110 ล้านไม่รู้ทำไมมันเพิ่มขึ้นจาก 70 กว่าล้าน เหมาช่วงผ่านมามาคิดเงินประชาชนเพิ่มขึ้นเป็น 110 ล้าน บริษัทนี้....มีส่วนในการวางสเปก ล็อกสเปก ล็อกราคา ล็อกงบประมาณ อย่างไร ทั้งบริษัทอินวิชั่น บริษัทวอเตอร์เทค และเทจ นั้นล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่รับงานใยนสนามบินซานฟรานซิสโก
ผมให้ท่านประธานดู นี่คือสัญญาระหว่างบทม. กับ ควอเตอร์เทค ที่เป็นสัญญาในการว่าจ้าง ให้เป็นที่ปรึกษาที่ว่าไอดีซี คือ ดูแลทั้งหมดเลย เลือกยี่ห้อ เลือกระบบตรวจระเบิด ให้ความเห็นชอบราคา ให้ความเห็นชอบวงเงินงบประมาณ สารพัดอย่าง เรียกว่าเป็นที่ปรึกษาใหญ่ให้โครงการนี้ อยู่ในเอกสารนี้เองครับ บอกว่าเป็นบริษัทที่เข้าไปจัดการการออกแบบ และติดตั้งซีทีเอ็กซืในสนามบินซานฟรานซิสโก มันรู้จักกันมาตั้งแต่ต้นแล้ว บริษัทที่จะขายเครื่องรู้จักกับบริษัทที่ปรึกษาของ บทม. ที่จะอนุมัติเรื่อง เคจ เหมือนกันไปตรวจดูในเว็ปไซด์ของบริษัทเคจ อันนี้ก็เป็นคอนเซาอยู่ที่สนามบิน ซานฟรานิสโก ผมก็เลยตั้งกลุ่มนี้ว่าเป็น กลุ่ม วานฟรานซิสโก ในกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้อง
ท่านประธานครับนอกจากบริษัทอินวิชั่นจะเป็นผู้แนะนำบริษัทควอเตอร์เทค ในการรับงานที่สนามบินซานฟรานซิสโก ตามบันทึกของสำนักงานคณะกรรมการสนามบินซานฟรานซิสโกวันที่ 7 เม.ย.2547 ปรากฏว่า มันมีข้อเท็จจริงจากการสืบสวนในทางลับ และเป็นบันทึกคำให้การณ์ของประธานบริษัทเอเอสไอ....ที่ท่านถาวร เสนเนียม มีเทปบันทึกการให้ปากคำดังกล่าว ใช้เป็นหลักฐานสำคัญให้เห็นว่า กลุ่มคนต่างด้าว ต่างชาติเหล่านี้มีพฤติกรรมอันควรเชื่อได้ว่า สมรู้ร่วมคิด ฮั้วกันในโครงการนี้นั่นคือเดือนพ.ค. 2546 ก่อนที่จะมีการตั้งบริษัทควอเตอร์เทค 1 เดือน มิสเตอร์เดวิด ที่ผมเรียนถึงผู้เกี่ยวข้องนะครับ รองประธานบริษัทอินวิชั่น ซึ่งก็คือผู้บริหารที่ถูกกล่าวถึงในรายงานการสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและรายงานการสอบสวนของตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกาในกรรีสินบนข้ามชาติซีทีเอ็กซ์ครับ ได้เจรจากับมิสเตอร์เบลลี่ ประธานบริษัทเอเอสไอ และนำบุคคลคนหนึ่ง ชื่อ สก็อตคูเลย์ ว่ากันว่า เป็นคนออกค่าตั๋วเครื่องบินให้เดินทางมาเมืองไทย เพื่อเข้ามาทำงานในสนามบินสุวรรณภูมิ สก็อตคูเลลย์คือใครครับ คือ รองประธานบริษัทควอเตอร์เทค บริษัทผู้ขายเครื่องซีทีเอ็กซ์ รู้ได้อย่างไรว่าจะขายได้ และในเดือนพ.ค. 2546 จำได้ใช่ไหม ท่านผู้อภิปรายก่อนหน้านี้บอกว่า บริษัทแพทริออต ได้ไปทำความตกลงกับบริษัทอินวิชั่นไปแล้วในการขายเครื่องซีทีเอ็กซ์ในโครงการประเทศไทย สัญญาของไอทีโอที่บทม.จ้างให้ทำการขยายระบบสายพานและระบบตรวจระเบิดนั้นวันที่ 12 มี.ค.2547 เกือบ 10 เดือนรู้ล่วงหน้าได้อย่างไร ประเด็นสำคัญก็คือว่า บริษัทอินวิชั่นเป็นผู้ผลิตและขายเครื่องซีทีเอ็กซ์ บริษัทควอเตอร์เทค เป็นผู้อนุมัติเลือกเครื่องซีทีเอ็กซ์ในเวลาต่อมา แต่บุคคลสำคัญที่เป็นรองประธานและเป็นตัวแทนของควอเตอร์เทค ภายใต้สัญญากับบทม.นั้นก็คือ นายสต็อกอูเลย์
ท่านประธานจะเห็นความโยงใยใกล้ชิดของกลุ่มซานฟรานในโครงการนี้ มาถึงกลุ่มสุวรรณภูมิและกลุ่มอิตัลไทย มี 3 ฝ่ายครับ คือ 1. มิสเตอร์เช ลีลาวดี 2. บริษัทอิตัลไทย 3. บทม. กิจการร่วมค้าไอทีโอที่อิตัลไทยถือหุ้นอยู่40 % นั้นเป้นผู้รับเหมาใหญ่ที่สุดครับในสนามบินสุวรรณภูมิ โครงการแสนกว่าล้าน ได้ไปบริษัทเดียวไม่น้อยหว่า 7 หมื่นล้าน ภายใต้รัฐบาลนี้นะครับ รัฐบาลนี้ขึ้นมาทำท่าอาการไม่ค่อยดีครับ ขายบริษัทในเครือออกไปก็ว่า พิษเศรษฐกิจ แต่ว่ามาฟื้นอย่างรวดเร็วภายใต้รัฐมนตรีสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ภายใต้รัฐบาลชุดนี้ เพราะฉะนั้นไอทรีโอจึงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเป็นพิเศษกับบทม. ครับในฐานะเป็นผู้รับเหมาใหญ่ที่สุดของบทม. มิสเตอร์เช เจ้าของบริษัทแพทริออต หรือ เช ลีลาวดี เป็นตัวแทนจำหน่ายซีทีเอ็กซ์ 9000 เป็นผู้รับเหมาช่วงงานต่อจากไอทีโอในโครงการนี้ และแน่นอนครับประวัติของเขาคือ เป็นอดีตผู้บริหารระดับผู้อำนวยการฝ่ายของบริษัทอิตาเลี่ยนไทย นี่คือ ความสัมพันธ์ ของกลุ่มที่เกี่ยวข้อง
ท่านประธานครับ ซุปเปอร์ล็อก โครงการทุจริตซีทีเอ็กซ์นั้นมาสู่ล็อกที่ 3ครับ คือ ล็อกสเปก แต่การจะล็อกสเปกได้นั้นมันต้องให้บริษัทที่ปรึกษาวางสเปกก่อนครับ ผมอ่านรายงานของสมาคมวิศวกรรมสถาน ในพระบรมราชูปถัมภ์ ล่าสุด เขาบอกว่า วิธีการทุจริตในประเทสไทยที่นิยมใช้กันมากในหน่วยงานของรัฐ คือ การให้หน่วยงานที่ปรึกษาผู้ทำหน้าที่ออกแบบรับรองอุปกรณ์และราคา ตลอดจนงบประมาณนั้นดำเนินการวางสเปก นี่เป็นหัวใจของการล็อกสเปก ล็อกยี่ห้อ กรณีทุจริตซีทีเอ็กซ์ก็สอดคล้องกับรายงานดังกล่าวครับ อันนี้ก็เป็นหัวใจสำคัญของการทุจริตโครงการนี้นะครับ ท่านประธานครับ ผมได้อ่านรายงานของบริษัทที่ปรึกษาเคจ เป็นบริษัทที่ปรึกษาของบริษัทผู้รับเหมาจากบทม. และได้อ่านรายงานของบริษัทที่ปรึกษาของควอเตอร์เทค ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของผู้ว่าจ้าง คือ บทม. ปรากฏว่า ได้พบเห็นการวางสเปก และล็อกสเปก ฝรั่งผมเข้าใจว่า โดยพื้นฐานอาชีพเขาก็ทำหน้าที่ของเขา แต่มันไม่รู้หรอกว่า ข้อความบางข้อความที่เขียนไปนั้นมันผิดกฎหมายไทย แยต่ว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นเพราะคณะรัฐมนตรีไปแก้ระเบียบโดยให้ กธภ. คณะกรรมการบริการการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ มีอำนาจล้นฟ้า ไม่ต้องดำเนินการภายใต้ระเบียบของทางการ เพราะฉะนั้นระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง การพัสดุ จึงได้รับการยกเว้น ไม่รู้ว่านั่นเป็นการล็อกระเบียบและมติของคณะรัฐมนตรี เพื่อเปิดช่องให้มีการทุจริตโครงการนี้ด้วยหรือไม่ เพราะพยานสอดคล้องกันเหลือเกิน
ในรายงานของเกจ และในรายงานของควอเตอร์เทคนั้น ส่อให้เห็นว่ามีการวางสเปกและมีการสมรู้ร่วมคิดกันในการล็อกสเปก ในรายงานหัวข้อ 1.8 เรื่องอีดีเอส อีควิปเม้น สเล็กชั่น คือ การเลือกเครื่องมือุปกรณืระบบตรวจวัตถุระเบิด เขียนไว้อย่างนี้ครับ ระบบที่ออกแบบสำหรับการตรวจกระเป๋าให้ได้ 110/นาทีของระบบ การที่จะให้ การออกแบบดังกล่าวนั้นบรรลุผล มีเพียงเครื่องซีทีเอ็กซ์ 9000 ของอินวิชั่นเท่านั้น ที่จะเข้ากับสเปกนี้ได้ และก็ได้ให้ความเห็นกับบริษัทเคจซึ่งเป็นที่ปรึกษาในการออกแบบของไอทีโอ ผู้รับเหมาของบทม. ในโครงการนี้ เขียนไว้ดังนี้ การวางสเปกและล็อกสเปกดังกล่าวนั้นถือว่าเป้นหัวใจสำคัญ เพราะมันคือ 1 ในวิธีการทุจริต
นอกจากนี้แล้วสิ่งที่เป็นการล็อกอีกประการหนึ่งเพื่อให้เห็นตอกย้ำว่ามีการวางสเปกว่ามันต้องซีทีเอ็กซ์ 9000 นั่นก็คือ การกำหนดในเรื่องของจำนวนเครื่องที่จะใช้ในเบื้องต้น แรกประมาณว่า 30 เครื่องต่อมาเป็น 26 และมีออฟชั่นสำรองไว้เผื่อขยายอีก 4 เครื่อง บอกราคามาเสร็จสรรพครับ ว่าราคาเครื่องทั้ง 30 ตัวนั้นเฉลี่ยแล้วตัวละ 72 ล้านบาท ทุกคนรู้ครับว่านี่คือราคาซีทีเอ็กซ์ 9000 พอเพียงสำหรับการวางสเปก ล็อกสเปก และหวยล็อกก็มาออกที่วีทีเอ็กซ์ 9000
ประเด็นถัดมาก็คือ การล็อกงบประมาณ พิสดารเหมือนกันครับ พิสดารมาก ผมไม่กลัวคนเก่ง แต่ว่าเก่งแต่โกงมันน่ากลัวกว่า คิดกันได้อย่างไร มีคำถามสำคัญกรณีทุจริตซีทีเอ็กซ์ ที่เป็นข้อพิรุธ เพราะเราต้องการคำตอบตลอดเวลาเกือบ 2 เดือนที่มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ คำถามที่ว่าทำไมจึงมีการเพิ่มเงินงบประมาณมาเป็น 4500 ล้านในโครงการปรับปรุงระบบสายพานและระบบเครื่องตรวจระเบิด ได้ยินันแต่เพียง 4500 ล้าน ๆ จริงๆ มันไม่ใช่ 4500 ล้าน เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2546 บทม. ได้ออกจดหมายว่าจ้างให้บทม. เริมงานแบบลำซำเทรินทรี วันที่ 28 ส.ค.2546 ไอทีโอจ้างบริษัทที่ปรึกษาเคจ ออกแบบเบื้องต้น และประมาณการงบประมาณ 4000 ล้านเศษ แต่แล้วบทม. โดยคำแนะนำของที่ปรึกษาก็เพิ่มอีก 10% จึงเป็นที่มาการโกงงบประมาณเกือบ 500 ล้านบาท กลายเป็น 4500 ล้านบาท และรายละเอียดเหล่านี้ งบประมาณเหล่านี้มันเข้าไปสู่การอนุมัติของใคร ของท่านนายกรัฐมนตรี
ในการประชุม กทภ. มีนายกฯ เป็นประธานได้มีมติเห็นชอบงบประมาณสำหรับการขนส่งกระเป๋าและปรับเปลี่ยนระบบตรวจสอบความปลอดภัยเป็นจำนวนเงิน 4500 ล้านบาท และในเหตุการณ์ดังกล่าวท่านประธานก็คงทราบว่าท่านผู้นำฝ่ายค้านและเพื่อนสมาชิกที่อภิปรายไปได้บอกแล้วว่า ใครพูดอะไรบ้าง และท่านที่ปรึกษาใหญ่ของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไม่รู้ว่าท่านทำหน้าที่เข้าประชุมร่วมกับเขาในฐานะอะไร ที่ไปเป็นผู้ชี้แจง และคนที่อนุญาตให้ชี้แจงคือ นายกรัฐมนตรี ให้ชี้แจง แสดงเหตุผลหมดครับ รายละเอียดและมีการระบุในเรื่องซีทีเอ็กซ์ 9000 ด้วย ผมถึงบอกว่า ท่านนายกรู้เรื่องนี้ละเอียด ท่านรับมนตรีรู้เรื่องนี้ละเอียดและไม่ทำงานคนเดียว ท่านเอาเพื่อนที่จบเบิกเล่ย์เป็นรุ่นพี่ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ถึงบอกว่านี่มันแก๊งเบิกเล่ย์หรือเปล่า ท่านรัฐมนตรีจบเบกเล่ย์ คือ มหาวิทยาลัยยูซีแอลเอ ของสหรัฐ ในแคลิฟอเนียร์ ซึ่งอยู่ที่เมืองเบิกเล่ย์ ติดกับซานฟรานซิสโก
ท่านที่ปรึกษาท่านนี้ก็จบที่นั่น จบดร. ที่นั่น เป็นรุ่นพี่ เพราะฉะนั้นปฏิเสธไม่ได้หรอกครับ แต่รัฐมนตรีอนุมติแต่หลักการหรือเป็นนายกรับมนตรีอนุมัติแต่หลักการ ไม่ใช่ อนุมัติหลักการ และรายละเอียดมีงบประมาณ มีสเปกซีทีเอ็กซ์ระบุไว้ในนั้นด้วย เพราะฉะนั้นผมเรียนว่า ตรงนี้คือสิ่งที่ท่านบอกว่าไม่รู้ ไม่รับผิดชอบไม่ได้ และการเพิ่มเงินจาก 4000 ล้าน เป็น 4500 มันโผล่มาได้อย่างไร ด้วยเหตุผลใด คิดง่ายๆ โกงไป10% เลย ความจริงต่ำกว่ามาตรฐานนะครับ มาตรฐานจริงๆ ไม่น้อยกว่า 20%
ปมทุจริตอีกประการคือ การล็อกบริษัทที่ปรึกษา นั่นคือหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่ง อย่างที่สมาคมวิศวกรรมสถานได้กล่าวไว้ การจะวางสเปกมันต้องล็อกบริษัทที่ปรึกษาให้ได้ ท่านไปดูเถอะครับโครงการต่างๆ สุวรรณภูมิหลายโครงการจับตรงไหนเป็นเจอ การวางสเปกโดยล็อกบริษัทที่ปรึกษา และหัวใจของบริษัทที่ปรึกษาครัง้นี้มีที่มาแปลกพิสดารครับ พอๆ กับวิธีจัดซื้อจัดจ้าง
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ