ผลการประชุม BIMSTEC TNC ครั้งที่ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2005 16:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายชนะ  คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศบังกลาเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม BIMSTEC TNC ครั้งที่ 8 และการประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่ คณะทำงานกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า  และคณะทำงานการยุติข้อพิพาท ผลการประชุมต่างๆ มีความคืบหน้า ดังนี้  ที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าของเขตการค้าเสรี BIMSTEC  ได้แก่  เรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดูแลการปฏิบัติตามพันธกรณีของความตกลง  BIMSTEC FTA   และเรื่องการปฏิบัติตามความตกลงของรัฐบาล    สำหรับเรื่องสำคัญที่ยังไม่สามารถตกลงได้ อาทิ เรื่องการอุดหนุนและมาตรการปกป้อง  ส่วนเรื่องการเปิดตลาดยังไม่สามารถตกลงได้ว่าจะลดรายการใน Negative List ลงเท่าไร   นอกจากนี้  ระหว่างการประชุมไทยได้มีการเจรจาสองฝ่ายเพื่อลดจำนวนรายการสินค้าใน Negative List กับประเทศบังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย  และศรีลังกา โดยไทยจะมีการแลกเปลี่ยนรายการที่ไทยพร้อมที่จะถอนออกจาก Negative List   ในการประชุมครั้งหน้า   อย่างไรก็ดี  คาดว่าสมาชิกคงจะลดจำนวนสินค้าใน Negative List ไม่มากนัก  เนื่องจากความแตกต่างระดับการพัฒนาของประเทศสมาชิกที่ยังต้องการคุ้มครองการผลิตภายใน  และประเทศพัฒนาน้อยที่สุดยังต้องการรายได้จากภาษีศุลกากรเพื่อพัฒนาประเทศ  
นายชนะ กล่าวต่อว่า เรื่องแหล่งกำเนิดสินค้า ขณะนี้ กฎสำหรับสินค้าที่ได้มาหรือผลิตขึ้นโดยใช้วัตถุดิบในประเทศทั้งหมด (Wholly produced or obtained) ตกลงกันได้เกือบหมดแล้ว และกฎสำหรับสินค้าที่ไม่ได้ผลิตขึ้นหรือได้จากในประเทศภาคีผู้ส่งออกทั้งหมด (Not wholly produced or obtained) สมาชิกเห็นชอบในหลักการว่าจะใช้หลักการการแปรสภาพสินค้าในระดับพิกัดศุลกากร 4 หลัก และต้องมีสัดส่วนมูลค่าเพิ่มในประเทศ แต่ยังไม่สามารถตกลงสัดส่วนมูลค่าเพิ่มในประเทศได้ว่าควรเป็นเท่าไร ส่วนคณะทำงานว่าด้วยกลไกยุติข้อพิพาท มีความคืบหน้าในหลักการของร่างความตกลงว่าด้วย กลไกและกระบวนการระงับข้อพิพาท เช่น เรื่ององค์ประกอบของอนุญาโตตุลาการ การรับรองรายงานการตัดสิน เป็นต้น ซึ่งจะพิจารณาในรายละเอียดต่อไปในวันที่ 7-13 พฤศจิกายน 2548 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ