ประโยชน์จากการเจรจาระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2005 14:38 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก  WTO  ซึ่งการเข้าเป็นสมาชิกนั้นตามกรอบความตกลงจะต้องเจรจาสองฝ่ายกับสมาชิกเดิมเพื่อเปิดตลาดสินค้าและบริการ รวมทั้งแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบ  ภายในให้สอดคล้องกับ  WTO  ก่อน สำหรับประเทศไทยได้มีการเจรจาสองฝ่ายกับซาอุดิอาระเบียและยื่นข้อเรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียเปิดตลาดสินค้าและบริการให้ไทย  
นายวินิจฉัย กล่าวว่า จากผลการเจรจากับซาอุดิอาระเบีย ด้านการค้าสินค้าซาอุดิอาระเบียจะลดภาษีให้ไทยทั้งหมดรวม 97 รายการ สินค้าสำคัญเช่น ปลาทูน่ากระป๋อง (ลดภาษีและผูกพันที่ 5%) กุ้ง(ลดภาษีและผูกพันที่8%) เนื้อไก่(20%) ข้าว(5%) สับปะรดกระป๋อง(8%) เสื้อผ้าสำเร็จรูป (10%) เครื่องประดับ(10%) เครื่องปรับอากาศ(10,15%) โทรทัศน์(10%) เครื่องซักผ้า(5%) รถปิกอัพ(5,7%) เป็นต้น อัตราภาษีเฉลี่ยลดลงจากร้อยละ 20 เหลือร้อยละ 12 สำหรับการลดและผูกพันอัตราภาษีของซาอุดิอาระเบีย นอกจากสินค้า 97 รายการ ไทยยังได้รับประโยชน์จากการเจรจาสองฝ่ายของประเทศสมาชิก WTO อื่นๆ กับซาอุดิอาระเบียอีกด้วย ตามหลักการ MFN เช่น ซาอุดิอาระเบียลดภาษีและผูกพันสินค้า IT ที่ร้อยละ 0 เป็นต้น
ส่วนด้านการค้าบริการ ซาอุดิอาระเบียได้เปิดตลาดบริการตามที่ไทยยื่นข้อเรียกร้องเป็นส่วนใหญ่ซึ่งไทยจะได้รับประโยชน์ คือ (1) สามารถเข้าไปจัดตั้งนิติบุคคลในสาขาวิชาชีพวิศวกรรม บริการโฆษณา บริการรับออกแบบ การบริการให้คำปรึกษาด้านการจัดการ รวมทั้งการบริหาร โรงพยาบาลและการดูแลผู้สูงอายุ แต่นิติบุคคลต้องมีสัดส่วนการถือหุ้นของชาวซาอุดิอาระเบีย หรือต้องขอใบอนุญาตจัดตั้งนิติบุคคล (2) สามารถเข้าไปจัดตั้งนิติบุคคลและถือหุ้นได้ 100% ในสาขาก่อสร้าง การศึกษา (สอนการทำอาหารไทยและสอนภาษาไทย) และร้านอาหาร (3) เปิดให้บุคคลหรือผู้ให้บริการสามารถเข้าไปให้บริการได้ในสาขาที่ระบุข้างต้น ในรูปของการเจรจาและติดต่อธุรกิจ การโอนย้ายพนักงานในนิติบุคคลระหว่างประเทศ และภายใต้สัญญาการให้บริการที่ทำขึ้นระหว่าง ผู้ว่าจ้างในซาอุดิอาระเบียกับนิติบุคคลต่างชาติจะเปิดในสาขาการศึกษา
นายวินิจฉัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ซาอุดิอาระเบีย ได้สรุปผลการเจรจาสองฝ่ายกับทุกประเทศแล้ว โดยซาอุดิอาระเบียจะเข้าเป็นสมาชิก WTO อย่างเป็นทางการได้ในการประชุมระดับ รัฐมนตรีองค์การการค้าโลกระหว่างวันที่ 13-18 ธันวาคม ศกนี้ ที่ฮ่องกง และจะลดภาษีตามที่ได้ผูกพันกับ WTO ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ จะลดภาษีลงทันที โดยจะมีผลในเดือนมกราคม 2549
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ