การจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2005 12:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ เปิดเผยว่า สาธารณรัฐเกาหลีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะเจรจาการค้าอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี  ครั้งที่ 2 เมื่อกลางเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งการเจรจาครั้งนี้มีความคืบหน้าในร่างกรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (Draft Framework Agreement on Comprehensive Economic Cooperation) ครอบคลุมเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ  
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า อาเซียนและเกาหลีได้แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้า แสดงข้อคิดเห็นและแก้ไขร่างฯต่างๆ โดยไทยขอให้เพิ่มเรื่องการเจรจาเกี่ยวกับอัตราภาษีนอกโควตา (Treatment of out-of-quotas) ขณะที่เกาหลีพยายามผลักดันความร่วมมือในด้านกระจายเสียง (Broadcasting) และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับฝ่ายอาเซียนพยายามผลักดันความร่วมมือด้านการเกษตรที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมครั้งนี้ ยังมีการประชุมคณะทำงานด้านกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดของสินค้า และคณะทำงานด้านกลไกการระงับข้อพิพาท โดยอาเซียนและเกาหลีได้พิจารณาร่างข้อเสนอของแต่ละฝ่ายแต่ยังหาข้อยุติไม่ได้ จึงมีมติให้ทั้งสองฝ่ายนำกลับไปพิจารณากำหนดท่าทีเพื่อเสนอในที่ประชุมครั้งต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ