พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4 - 10 พ.ย. พ.ศ. 2548

ข่าวทั่วไป Friday November 4, 2005 15:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร  
วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 132 /2548
คาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการเกษตรใน 7 วันข้างหน้า
ตั้งแต่วันที่ 4-10 พฤศจิกายน 2548
ลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกในระยะนี้ ส่วนภาคใต้ตอนล่างมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านทำให้มีฝนอยู่ในเกณฑ์กระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในช่วงวันที่ 8-9 พ.ย. มีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ทำให้มีฝนฟ้าคะนองในระยะแรก ต่อจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง สำหรับร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านภาคใต้ตอนล่างมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น
ข้อควรระวัง
ในช่วงวันที่ 8-9 พ.ย. ในภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ส่วนภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เกษตรกรควรระวังอันตรายและป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว
ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่างๆในระยะ7วันข้างหน้ามีดังนี้
เหนือ
ลักษณอากาศ
# อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-10 องศา และ มีฝนบางแห่ง 10% ของพื้นที่ ในช่วงวันที่ 8-9 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ถึงกระจาย 20-40% ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค และอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย ลมตะวันออก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้อากาศเย็นโดยทั่วไปส่วนบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด เกษตรกรควรให้ความอบอุ่นแก่ตนเองและ สัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ในช่วงวันที่ 8-9 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนอง 20-40% ของพื้นที่ส่วนมากทางตอนบนของภาค เกษตรกรควรกักเก็บน้ำไว้ใช้ รวมทั้งไม่ควรตากผลผลิตทางการเกษตรทิ้งไว้กลางแจ้ง
ตะวันออกเฉียงเหนือ
ลักษณะอากาศ
# อากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า ส่วนบริเวณยอดภูมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-12 องศา และมีฝนบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ 10-30% ของพื้นที่ตลอดช่วง ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้อากาศเย็น ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาว เกษตรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ส่วนผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำควรดูแลปริมาณน้ำให้เหมาะสมกับจำนวนสัตว์ที่เลี้ยง นอกจากนี้ควร วางแผนการใช้น้ำสำหรับระยะต่อไป
กลาง
ลักษณะอากาศ
# อากาศเย็นในตอนเช้า และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นเป็นแห่งๆ 10-30% ของพื้นที่ตลอดช่วง ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม/ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้อากาศแปรปรวนเนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูหนาว เกษตรกรควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการ เจ็บป่วย นอกจากนี้ควรดูแลพืชอย่าให้ขาดน้ำและคลุมบริเวณโคนต้นพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อรักษาความชื้นภายในดิน
ตะวันออก
ลักษณะอากาศ
#มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งถึงเป็นแห่งๆ 10-30% ของพื้นที่ ส่วนมากตามบริเวณชายฝั่งตลอดช่วง ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม/ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# บริเวณที่มีฝนตกเกษตรกรควรกักเก็บน้ำ และควรใช้น้ำอย่างประหยัด รวมทั้งคลุมบริเวณโคนต้นพืชด้วยวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพราะอากาศแห้งและระยะต่อไปจะมีฝนลดลง นอกจากนี้ควรระวังการระบาดของศัตรูพืชจำพวกปากดูดในไม้ผล เช่น ไรแดงในทุเรียนและเพลี้ยไฟในมังคุด
ใต้
ลักษณะอากาศ
# ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย 40-60% ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ในช่วงวันที่ 8-9 พ.ย. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป 70-80% ของพื้นที่และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม/ชม.
# ฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย 40-60% ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่งตลอดช่วง ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม/ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้บางพื้นที่เกิดสภาวะน้ำท่วมได้ เกษตรกรควรระวังอันตรายและ ป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว โดยทำทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร สำหรับชาวสวนผลไม้ ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรครากเน่าโคนเน่าและโรคราสีชมพู
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ