สหภาพยุโรปเตรียมระบายน้ำตาลอีก 2 ล้านตันออกสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2005 15:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          หลังจากที่สหภาพยุโรปถูกไทย บราซิล และออสเตรเลียร่วมกันฟ้องกรณีที่ให้การอุดหนุนส่งออกน้ำตาลเกินกว่าที่ผูกพันไว้ใน WTO และองค์กรระงับข้อพิพาทของ WTO ได้ตัดสินให้แพ้คดี และต้องลดการอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลให้ลงมาอยู่ในระดับที่ผูกพันไว้คือ อุดหนุนส่งออกได้ไม่เกิน 1.274 ล้านตัน และคิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 499.1 ล้านยูโรต่อปี
ขณะนี้ไทย บราซิล และออสเตรเลีย กำลังอยู่ระหว่างการให้อนุญาโตตุลาการของ WTO กำหนดระยะเวลาที่เหมาะสมที่สหภาพฯ จะต้องเริ่มปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO อย่างไรก็ตาม ในช่วงระหว่างนี้สหภาพฯ ได้เตรียมการที่จะระบายน้ำตาลที่ล้นตลาดภายในออกสู่ตลาดโลก อีกจำนวน 2 ล้านตัน ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกลดต่ำลงอย่างมาก ทั้งนี้ การระบายน้ำตาลจากตลาดภายในเท่ากับเป็นการอุดหนุนการส่งออก (Cross Subsidization) เพิ่มขึ้นจากระดับที่ให้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งองค์กรระงับข้อพิพาทได้เคยตัดสินไปแล้วว่าเป็นการให้เกินข้อผูกพันของสหภาพฯ ภายใต้ WTO นอกจากนี้ การระบายน้ำตาลของสหภาพฯ ยังเป็นการขัดกับคำตัดสินที่องค์กรระงับข้อพิพาทของ WTO ได้ตัดสินให้สหภาพฯ ต้องลดการอุดหนุนส่งออกน้ำตาลให้เป็นไปตามที่ผูกพันไว้ ในจำนวนและมูลค่าที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ