รถไฟชนรถตู้รับส่งนักเรียนรร.อัสสัมชัญ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัยตามพ.ร.บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 25, 2005 13:57 —คปภ.

          จากอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2548 เวลา 17.30 น. รถไฟสายหนองคาย-กรุงเทพมหานคร ขบวนที่ 138 ก. ชนกับรถตู้รับส่งนักเรียนหมายเลขทะเบียน อล 1773 กรุงเทพมหานคร ซึ่งรับนักเรียนจากกรุงเทพฯ จะไปส่งที่โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนด์ลำนารายณ์ เหตุเกิดบริเวณทางรถไฟตัดกับถนนทางเข้าโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนด์ลำนารายณ์ บ้านห้วยดีเลิศ หมู่ 4 ตำบลห้วยหิน อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย 
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบข่าวที่ น่าเศร้าสลดใจ ได้รีบสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการทำประกันภัยของรถตู้คันที่เกิดอุบัติเหตุพบว่ารถตู้คันดังกล่าวมีเพียงการประกันภัยตามพรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถกับ บริษัท ลิเบอร์ตี้ประกันภัย จำกัดเท่านั้น ทายาทของผู้เสียชีวิต/ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ดังนี้
1. ทายาทของผู้โดยสารที่เสียชีวิต สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนรายละ 100,000 บาท
2. ผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงและค่าอนามัยตามความเหมาะสม รายละไม่เกิน50,000 บาท
3. ผู้ขับขี่ที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาท
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกเศร้าสลดใจที่ต้องสูญเสียเยาวชนซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไปในอนาคต และเป็นที่น่าเสียดายที่รถตู้คันดังกล่าวไม่มีการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ มีเฉพาะการประกันภัยรถภาคบังคับเท่านั้น จึงทำให้ผู้เสียชีวิตซึ่งกำลังจะเป็นทรัพยากรบุคคลที่ดีของประเทศ ได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัยเพียงรายละ 100,000 บาท อย่างไรก็ตาม ได้เร่งรัดให้บริษัท ลิเบอร์ตี้ประกันภัย จำกัด ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ทายาทผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บโดยเร็วแล้ว และขอฝากเตือนไปยังผู้ขับขี่รถทุกคนให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ ควรลดความเร็วเมื่อถึงทางร่วมทางแยก โดยเฉพาะทางรถไฟที่ไม่มีแผงหรือไม้กั้นควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุเช่นนี้อีก
หากมีปัญหาและข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกันภัยรถ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กรมการประกันภัย โทร. 0-2547-4524 หรือสายด่วนประกันภัย 1186 กลุ่มคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทุกเขต และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ