หอการค้าสุดอั้นขอถกรัฐขึ้นราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2005 16:35 —สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

          รวมตัวขอขยับเท่าต้นทุนแท้จริง
หอค้าเล็งถกรัฐมนตรีพาณิชย์ ขอปรับราคาสินค้าเท่าต้นทุนที่เพิ่ม "สหพัฒน์" จ่อขยับผงซักฟอกอีก 5% "ผงชูรส-ปูน-กระจก" พาเหรดขอขึ้นด้วย ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือยชักจ๋อยกำลังซื้อหด
เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม นายบุญชัย โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานคณะกรรมการค้าปลีกค้าส่งของหอการค้าไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการที่รัฐจะตรึงราคาสินค้าอีก 3 เดือน เพื่อช่วยบรรเทาภาระประชาชน แต่ส่วนตัวเห็นว่าภาครัฐควรให้ผู้ประกอบการปรับเพิ่มราคาสินค้าเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แต่ไม่ใช่ปรับเพิ่มพรวดพราดจนประชาชนเดือดร้อน
"ในฐานะกรรมการหอการค้า ผมมีแนวคิดว่าผู้ประกอบการจะรวมตัวกันเพื่อไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในประเด็นเรื่องให้ผู้ประกอบการขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุนที่แท้จริงได้ เช่น ต้นทุนปรับเพิ่ม 5% ก็ควรอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าเพิ่มได้ 5% เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะไม่ขึ้นพรวดพราดจนประชาชนเดือดร้อน"
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยรวม และทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย และหันมาใช้จ่ายเฉพาะสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ขณะที่สินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศนั้นยังไม่กระทบ เพราะเป็นสินค้าที่จับกลุ่มเป้าหมายคนมีกำลังซื้อสูง
"สินค้าอุปโภคบริโภคมีผลกระทบเช่นกัน โดยผู้บริโภคเลือกใช้ของจำเป็นและเลือกซื้อเฉพาะยี่ห้อที่ติดตลาดอันดับต้นๆ"
นายบุณยสิทธิ์กล่าวว่า สำหรับสินค้าในเครือสหพัฒน์จำเป็นต้องปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในบางหมวดที่ต้นทุนวัตถุดิบปรับเพิ่มขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ผงซักฟอก และผลิตภัณฑ์เอสเซ้นท์ โดยปีนี้จะปรับราคาผงซักฟอกเพิ่มขึ้น 4-5% ขณะที่สินค้าหมวดอาหารสามารถตรึงราคาได้นานที่สุด เพราะใช้วัตถุดิบในประเทศ
วันเดียวกัน ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญผู้ประกอบการสินค้า 37 สินค้า จำนวน 150 ราย ซึ่งใช้วัตถุดิบทั้งในประเทศและนำเข้าที่มีส่วนเหลื่อมการตลาดค่อนข้างสูง อาทิ นมถั่วเหลือง น้ำซีอิ๊ว เยื่อกระดาษ พัดลม ยางรถยนต์ เครื่องปั๊มน้ำ เป็นต้น เพื่อขอให้ตรึงราคาสินค้าต่ออีก 3 เดือน(กรกฎาคม-กันยายน 2548) และหากมีการปรับเปลี่ยนหีบห่อ ขนาด หรือรายการส่งเสริมการขายต้องแจ้งต่อกรมการค้าภายในก่อน 15 วัน
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สินค้าที่กรมได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาไปแล้ว เช่น นมข้นหวาน นมผง กาแฟเม็ด และมีผู้ผลิตสินค้ารายอื่นยื่นขอปรับราคา และอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงความเหมาะสม ทั้งนี้ในวันที่ 5 กรกฎาคมจะมีการเชิญสมาคมและผู้ผลิตสบู่และชำระล้างหารือเพื่อลดต้นทุนด้านบรรจุภัณฑ์
"ได้รับการร้องเรียนจากจากซุปเปอร์สโตร์รายหนึ่งว่า มีผู้ผลิตผงชูรสยี่ห้อนำตลาดรายหนึ่งขอขึ้นราคา หากห้างไม่ปรับขึ้นก็จะไม่ส่งสินค้าให้ ซึ่งกรมกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าเป็นการฉวยโอกาสก็จะใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 ลงโทษ
ผู้ประกอบการผลิตเครื่องปรุงรสอาหารรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ซอสถั่วเหลืองซึ่งเป็นผู้นำตลาดรายหนึ่ง เตรียมยื่นของปรับขึ้นราคากับกรมการค้าภายใน เนื่องจากไม่สามารถแบกรับกับต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นได้ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้วัตถุดิบทางการเกษตรและบรรจุภัณฑ์ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ยื่นขอปรับราคา เช่น น้ำปลา ปลากระป๋อง นมชนิดต่างๆ ผงชูรส กระดาษ กระจก กระเบื้อง ปูนซิเมนต์
ที่มา: สภาหอการค้าไทย www.thaiechamber.com
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ