เรื่อง ความคืบหน้าในการดำเนินการขายหุ้นในธนาคารนครธน จำกัด (มหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 10, 1999 18:30 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                                      ธนาคารแห่งประเทศไทย
ฉบับที่ 56 / 2542
ตามที่ธนาคารได้แถลงให้ทราบว่ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินจะดำเนินการขายหุ้นในธนาคารนครธนจำกัด (มหาชน) ให้แก่ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดซึ่งเป็นผู้เสนอราคาที่สูงที่สุด โดยคาดว่าขั้นตอนการลงนามในสัญญาต่าง ๆจะแล้วเสร็จในวันที่ 10 กันยายน 2542 นั้น
บัดนี้ กองทุนฟื้นฟู ฯและธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้ดำเนินการลงนามในสัญญาต่าง ๆ แล้ว ดังนั้นการดำเนินการขายหุ้นในธนาคารนครธน จำกัด (มหาชน)จึงได้เสร็จสิ้นตามกำหนดการที่วางไว้แล้ว โดยกองทุนฟื้นฟู ฯได้รับเงินจากการขายหุ้นในธนาคารนครธน จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้เป็นเงินจำนวน12,377.25 ล้านบาท
โครงสร้างการถือหุ้นในธนาคารนครธน จำกัด (มหาชน)หลังการขายหุ้นแล้วจะเป็นการถือหุ้นโดยธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดร้อยละ 75กองทุนฟื้นฟู ฯ ร้อยละ 24.97 และผู้ถือหุ้นเดิมอื่น ๆ ร้อยละ 0.03 ทั้งนี้ธนาคารขอแจ้งให้ทราบว่า ทางการยังคงนโยบายที่จะให้ธนาคารนครธน จำกัด (มหาชน)เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีสัญชาติไทยและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป
นอกจากนี้ ธนาคารขอแจ้งให้ทราบว่า การดำเนินการขายหุ้นในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ของธนาคารนครธน จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด
สำหรับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดซึ่งได้รับการคัดเลือกนี้เป็นธนาคารชั้นนำที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับสากลโดยคาดว่าจะเริ่มเข้าบริหารธนาคารนครธน จำกัด (มหาชน)ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป และจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดนครธน จำกัด (มหาชน)
ความสำเร็จของการขายหุ้นในธนาคารนครธน จำกัด (มหาชน)ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของการดำเนินการแก้ไขปัญหาระบบสถาบันการเงินสำหรับธนาคารพาณิชย์อื่น ๆที่รัฐเข้าแทรกแซงและอยู่ระหว่างดำเนินการในลักษณะเดียวกันนี้ธนาคารคาดว่าจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน
จึงแถลงมาเพื่อทราบ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
10 กันยายน 2542

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ