การประชุมคณะทำงานการค้าบริการในการเจรจาการค้าอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กับผู้แทนอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2005 15:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี   ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือนกันยายน ที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้จัดประชุมคณะทำงานการค้าบริการในการเจรจาการค้าอาเซียน  ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ (ASEAN — Australia — New Zealand FTA Working Group on Services ) กับผู้แทนอาเซียน  ประกอบด้วย บรูไน  กัมพูชา  ฟิลิปปินส์  สิงคโปร์  มาเลเซีย  และเวียดนาม
นางอภิรดี กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้ร่วมกันหารือเรื่องแนวทางการเจรจาเปิดเสรีทางการเงิน เรื่องความเป็นไปได้ในการเจรจาการค้าบริการ ความสัมพันธ์ระหว่างการค้าบริการและการลงทุน การเตรียมความพร้อมในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฝ่ายออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และแนวทางการเจรจากับฝ่ายออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่จะมีในการประชุมร่วมกันในปลายเดือนตุลาคม 2548 โดยที่ประชุมฯ ครั้งนี้เห็นชอบร่วมกันว่าในการเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นั้น อาเซียนยืนยันจะใช้แนวทางการเปิดตลาดแบบ Positive List Approach โดยครอบคลุมการค้าบริการทุกรูปแบบ ตลอดจนเห็นว่า รัฐบาลแต่ละประเทศยังคงสามารถใช้มาตรการปกป้องดุลการชำระเงินและคุ้มครองผู้ลงทุนและผู้ใช้บริการทางการเงินได้ อย่างไรก็ตาม ในการเจรจาการค้าบริการจะไม่ครอบคลุมเรื่องสิทธิการบิน บริการที่จัดซื้อโดยรัฐ การอุดหนุน การได้มาซึ่งสัญชาติ ถิ่นพำนัก และการจ้างงานแบบถาวร
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมครั้งนี้มีอีกหลายประเด็นที่ยังสรุปไม่ได้ ที่ประชุมฯ จึงขอให้ผู้แทนอาเซียนนำกลับไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศของตนก่อน เพื่อหาข้อสรุปที่ ชัดเจน เช่น ความพร้อมในการเปิดเสรีทางการเงิน การให้การประติบัติเยี่ยงคนชาติที่ได้รับการอนุเคราะห์ยิ่งแก่สมาชิกอาเซียนอื่นๆ เมื่ออาเซียนเปิดตลาดแก่ออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์แล้ว เป็นต้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ