พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร ตั้งแต่วันที่ 15 - 21 สิงหาคม 2548

ข่าวทั่วไป Monday August 15, 2005 14:46 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร   
วัน จันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2548 คาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการเกษตรใน 7 วันข้างหน้า
ตั้งแต่วันที่ 15-21 สิงหาคม 2548
หย่อมความกดอากาศต่ำจะปกคลุมอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยตลอดสัปดาห์ และในช่วงวันที่ 16-21 ส.ค. ร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนจะพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปและ มีฝนตกหนักบางพื้นที่
# ข้อควรระวัง # ในระยะนี้อาจมีหมอกควันปกคลุมในบางพื้นที่ของภาคใต้ตอนล่างบริเวณจังหวัดสตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาสได้ ซึ่งจะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำลง ประชาชนควรระวังอันตรายจากหมอกควันในบริเวณดังกล่าวไว้ด้วย
ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่างๆในระยะ7วันข้างหน้ามีดังนี้
เหนือ
ลักษณะอากาศ
# มีฝนฟ้าคะนอง 60-70% ของพื้นที่เกือบตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาคในช่วงวันที่ 16-18 ส.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 70%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# เนื่องจากระยะนี้ปริมาณฝนจะลดลง สำหรับบริเวณที่มีน้ำท่วมในระยะที่ผ่านมา หากระดับน้ำลดลงแล้ว เกษตรกรควรรีบระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นพืช ทำให้รากขาดอากาศและตายได้ ส่วนสัตว์เลี้ยง เช่น โคและกระบือไม่ควรปล่อยให้อยู่ในที่ชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย
ตะวันออกเฉียงเหนือ
ลักษณะอากาศ
# มีฝนฟ้าคะนอง 50-70% ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาค ลมตะวันตก เฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 70%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้อากาศชื้น ชาวไร่ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชจากเชื้อรา เช่น โรคราน้ำค้างในข้าวโพด โรคใบจุดสีน้ำตาลในถั่วเหลือง และโรคใบไหม้ในมันสำปะหลัง เป็นต้น ซึ่งจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต และตาย ดังนั้นจึงควรหมั่นสำรวจแปลงปลูก หากพบการระบาดควรรีบกำจัด
กลาง
ลักษณะอากาศ
# มีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่เกือบตลอดสัปดาห์ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตก ของภาค ในช่วงวันที่ 16-18 ส.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 65%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# บริเวณที่มีฝนตก สภาพอากาศชื้น เกษตรกรที่ปลูกพืชผักควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืช เช่น หนอนเจาะยอดในกะหล่ำ โรคลำต้นไหม้ในหน่อไม้ฝรั่ง และโรคราสนิมในถั่วฝักยาว หากพบการระบาดควรถอนต้นที่เป็นโรคดังกล่าวไปกำจัด
ตะวันออก
ลักษณะอากาศ
# มีฝนฟ้าคะนอง 50-60% ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดจันทบุรีและตราด ในช่วงวันที่ 16-18 ส.ค. ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 70%
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้บริเวณตอนล่างของภาคจะมีฝนตกหนักบางแห่ง ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืช เช่น โรครากเน่าและโคนเน่าในลองกอง โรคใบไหม้ในมังคุด โรคราสีชมพูและโรคราใบติดในทุเรียน ซึ่งจะ ทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโตและตาย
ใต้
ลักษณะอากาศ
# ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนอง 30-50% ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.
# ฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนอง 20-40% ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.
ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95% ตอนบ่าย 65%
ผลกระทบต่อการเกษตร
เนื่องจากระยะนี้มีฝนแต่ปริมาณไม่มาก สำหรับไม้ผลและไม้ยืนต้นที่ปลูกใหม่ ชาวสวนควรดูแลอย่าให้ขาดน้ำส่วนพืชผักที่กำลังเจริญเติบโต เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของศัตรูพืช เช่น หนอนเจาะฝักใน ถั่วฝักยาว ด้วงเต่าแตงในแตงกวา และไรขาวในพริก ซึ่งจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต และผลผลิตลดลง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ