สศอ.วางกลยุทธ์เจาะตลาดรัสเซีย กระตุ้นเอกชนส่งออกอิเล็กฯ-เม็ดพลาสติก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2005 13:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          สศอ.เปิดเวทีรับคณะผู้แทนด้านเศรษฐกิจประเทศรัสเซียร่วมประชุมหาลู่ทางการค้าไทย-รัสเซีย เล็งขยายการผลิตและกระตุ้นการลงทุนเพิ่ม กระจายตลาดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์-เม็ดพลาสติก หลังผลวิจัยชี้แนวโน้มเติบโตสูง พร้อมศึกษาความเป็นไปได้จัดประชุมผู้ประกอบการไทย-รัสเซียแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจร่วมกัน 
นางชุตาภรณ์ ลัมพสาระ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ สศอ. ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการนโยบายเศรษฐกิจ ธุรกิจ และการถือกรรมสิทธิ์ วุฒิสภาสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งเดินทางมาเยือนไทยเพื่อหารือเกี่ยวกับลู่ทางการค้าและการลงทุนไทย-รัสเซีย โดยเน้นการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดส่งออกสินค้าประเภทเครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ เม็ดพลาสติก และหลอดภาพโทรทัศน์สี รวมทั้งแนะนำสินค้าใหม่ๆที่ไทยมีศักยภาพและลู่ทางในรัสเซีย เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์กีฬาและสันทนาการ เป็นต้น
“ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยได้มีการส่งออกสินค้าประเภท เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ เม็ดพลาสติก หลอดภาพโทรทัศน์สี ไปยังรัสเซียอยู่แล้ว ซึ่งในอุตสาหกรรมดังกล่าวไทยนับได้ว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการผลิต จึงน่าจะรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้มากขึ้น โดยอาจประชาสัมพันธ์สินค้าดังกล่าวในประเทศรัสเซียเพิ่มขึ้น อีกทั้ง ควรเร่งขยายตลาดและแนะนำสินค้าใหม่ๆที่ไทยมีศักยภาพและลู่ทางในรัสเซีย เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์กีฬาและสันทนาการ เป็นต้น”นางชุตาภรณ์กล่าว
นอกจากนี้ สศอ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดประชุมระหว่างผู้ประกอบการไทยและรัสเซียในรูปแบบหนึ่งต่อหนึ่ง[One-on-one meeting
] สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจแลกเปลี่ยนข้อมูลและหาลู่ทางการค้าในประเทศรัสเซีย
อย่างไรก็ตามในระยะแรกรัฐบาลจะเริ่มผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยมีการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งทางด้านการค้าก่อนจะขยายความร่วมมือไปสู่การลงทุนกับประเทศรัสเซียในอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ เนื่องจาก ปัจจุบันการจะกระจายสินค้าสู่ประเทศรัสเซียยังไม่เอื้ออำนวยเท่าที่ควร เพราะปัญหาการเมืองภายในประเทศ
จากสถิติการส่งออกสินค้าไทยไปยังรัสเซียระหว่างปี 2546-2547 เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 272.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้แก่ เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ ข้าว เม็ดพลาสติก รถยนต์และส่วนประกอบ หลอดภาพโทรทัศน์สี ผลไม้กระป๋องและแปรรูป น้ำตาลทราย อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์พลาสติก และไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์
ส่วนสินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากรัสเซียระหว่างปี 2546-2547 เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 577.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้แก่ เหล็กและเหล็กกล้า สินแร่โลหะอื่นๆและเศษโลหะ ปุ๋ย เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ แร่ดิบ เยื่อกระดาษและเศษกระดาษ หนังดิบและหนังฟอก กระดาษและผลิตภัณฑ์ ยาง ยางสังเคราะห์ กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ