การใช้ประโยชน์จากการเปิดเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย และ BIMSTEC FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2005 15:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2548  กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้ประโยชน์จากการเปิดเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย และ BIMSTEC FTA” ขึ้นที่โรงแรมเซ็นทรัล ดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่  โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของผู้ประกอบการในภูมิภาค ให้รับทราบถึงประโยชน์ที่พึงจะได้รับจากการเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย
การสัมมนาในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมสัมมนากว่า 100 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการในภูมิภาค ผู้ส่งออกสินค้าเกษตร รวมทั้งหน่วยงานจากภาครัฐและภาคเอกชน เช่น สำนักงานพาณิชย์ในภูมิภาค หอการค้าจังหวัดต่างๆ เกษตรกรจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีคณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือ ได้เดินทางมาเข้างานสัมมนาในครั้งนี้อีกด้วย
การจัดงานในครั้งนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบจัดสัมมนาจากการบรรยายโดยทั่วไป เป็นการจัด “เสวนา” ระหว่างผู้ดำเนินรายการและวิทยากร โดยเริ่มจากการบรรยาย ปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเปิดเขตการค้าเสรีไทย-อินเดียและ BIMSTEC FTA และจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการอธิบายในรูปแบบของการตั้งคำถาม-คำตอบ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติจริง โดยเน้นความรู้ในการใช้ประโยชน์จาก FTA เช่น สินค้าในกลุ่มใดบ้างที่จะได้รับประโยชน์จากการเปิดเสรี การลดภาษีจะลดจากอัตราเท่าไหร่เหลือเท่าไหร่ในกี่ปี นอกจากนี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เชิญวิทยากรจากกรมการค้าต่างประเทศ และกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง มาให้ความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติจริงในการส่งออกสินค้าไปอินเดียและประเทศในกลุ่ม BIMSTEC เช่น ใบแหล่งกำเนิดสินค้า (C/O) คืออะไร มีขั้นตอนในการขออย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้างในการยื่นขอ หรือ ในเรื่องของกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า (Rules of Origin) ก็จะอธิบายเรื่อง Local Content ว่ามีวิธีการคำนวณอย่างไร ถึงจะสามารถใช้สิทธิการส่งออกโดยไม่เสียภาษีภายใต้ข้อตกลง FTA ได้ เป็นต้น
ปัจจุบันถึงแม้การค้าระหว่างไทย-อินเดียยังมีมูลค่าที่ไม่สูงมากนัก แต่ยังมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก ทั้งนี้เนื่องจากศักยภาพทางเศรษฐกิจและภาวะความต้องการบริโภคสินค้าอันเนื่องจากประชากรที่มีมากกว่า 1 พันล้านคน อีกทั้งความได้เปรียบจากอัตราภาษีนำเข้าที่ลดลงอันเนื่องมาจากข้อตกลงการจัดทำเขตการค้าเสรีไทย-อินเดีย ซึ่งหากผู้ประกอบการของไทยสามารถมีโอกาสได้รับทราบข้อมูลในเรื่องนี้อย่างทั่วถึง ก็น่าจะส่งผลประโยชน์อย่างยิ่งต่อการปรับตัวและการวางกลยุทธ์ในการส่งออกของผู้ส่งออกของไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยที่อยู่ในภูมิภาค ที่ยังไม่มีโอกาสได้รับทราบข้อมูลในเรื่องนี้มากนัก หากเทียบกับผู้ประกอบการและ ผู้ส่งออกรายใหญ่ที่อยู่ในส่วนกลาง
การประเมินผลสัมมนาจากผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 100 คน ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการสัมมนา โดยเฉพาะในส่วนของความรู้ความเข้าใจที่ได้รับจากหัวข้อการสัมมนา และมีความเข้าใจมากขึ้นภายหลังจากการสัมมนา อย่างไรก็ตาม ความเข้าใจในเรื่อง FTA ของผู้เข้าร่วมสัมมนาในแต่ละจังหวัดยังอยู่ในระดับที่ไม่เท่าเทียมกัน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะจัดงานสัมมนาในเรื่องนี้ครั้งต่อไปในวันที่ 29กันยายน 2548 ณ โรงแรมทวินโลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ