ไทยรุดตั้งหอการค้าในจีนเอื้อธุรกิจค้าขายคล่องขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2005 15:35 —สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ไทยเตรียมเปิดหอการค้าไทยในจีน 1 กรกฎาคมนี้ รับหน้าที่เคลียร์ปัญหาจุกจิกในประเทศจีนสำหรับการทำธุรกิจข้ามชาติ 
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุง ปักกิ่ง ประเทศจีน สำนักงานพาณิชย์ไทยในกรุงปักกิ่ง นักธุรกิจไทยในกรุงปักกิ่ง และบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายของไทยในจีน ได้มีการประชุมหารือร่วมกันถึงการจัดตั้งหอการค้าไทยในจีน เบื้องต้นกำหนดจัดตั้งที่กรุงปักกิ่งและเมือง คุนหมิง ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลพิจารณาจากทางการจีนว่าจะอนุญาตให้มีการจัดตั้งหรือไม่ และจะมีการระดมค่าธรรมเนียมการจัดตั้งจากนักธุรกิจที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานและกรรมการ
เหตุผลของการจัดตั้งหอการค้าไทยในจีนครั้งนี้ เพื่อเป็นจุดประสานงานในการแก้ไขปัญทางการค้าของผู้ประกอบการไทยที่เกิดขึ้นในประเทศจีน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีกฎระเบียบภายใน ซับซ้อน มีการกำหนดมาตรการที่มิใช่ภาษี (เอ็นทีบี) หลายรายการ ดังนั้นการจัดตั้งองค์กรอย่างเป็นทางการในรูปแบบหอการค้าไทยจะเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาทางการค้าที่เกิดขึ้นได้
หอการค้าไทยในจีน จะเป็นศูนย์รวมให้ นักธุรกิจไทยได้พบปะหารือ แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างกัน รวมทั้งให้ความช่วยเหลือนักธุรกิจรายใหม่ๆ ที่ต้องการเข้ามาทำการค้าในจีน คาดว่าจะสามารถจัดตั้งและเปิดทำการได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2548 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาครบรอบความสัมพันธ์ไทย-จีน 30 ปี สำหรับบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมการก่อตั้งหอการค้าไทยในจีน อาทิ บริษัท.เจียไต๋, ซีพี อินเตอร์ เทรด, บริษัท เรืองชัย อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นต้น
ด้าน นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดตั้งหอการค้าไทยในจีน จะเป็นประโยชน์กับนักธุรกิจไทยที่เข้าไปบุกตลาดที่นั่น และจะทำให้การแก้ปัญหาทางการค้าที่เกิดขึ้นเป็นไปสะดวกขึ้น เนื่องจากระเบียบบางอย่างจะแตกต่างกันไปแต่ละมณฑล ดังนั้น หอการค้าที่อยู่ในกรุงปักกิ่งเพียงแห่งเดียวคงไม่เพียงพอ
ที่มา: หอการค้าไทย ศูนย์ข้อมูลธุรกิจ www.thaiechamber.com
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ