การแจ้งและการปิดป้ายแสดงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง(ก๊าซหุงต้ม) ลงวันที่ 26 ตุลาคม 2544

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 26, 2001 09:28 —สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

                              คำชี้แจง เรื่องการปฏิบัติของผู้ประกอบการจำหน่ายก๊าซหุงต้ม
ตามประกาศคณะกรรมการกล่าวว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ
เรื่อง การแจ้งและการปิดป้ายแสดงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง(ก๊าซหุงต้ม)
ลงวันที่ 26 ตุลาคม 2544
_________________________________________
คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ออกประกาศกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว ปฏิบัติดังนี้
1. ผู้ค้าก๊าซ กำหนดให้ผู้ค้าก๊าซตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543 (ผู้ค้าน้ำมันชนิดก๊าซปิโตรเลียมเหลว ที่มีปริมาณการค้าปีละห้าหมื่นเมตริกตันขึ้นไป) แจ้งเผยการเปลี่ยนแปลงราคาจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว ภายใน 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาจำหน่าย โดยให้แจ้ง ณ สำนักตรวจสอบและปฏิบัติการ กรมการค้าภายใน
ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละสองพันบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะแจ้ง
2. ผู้บรรจุก๊าซและร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของผู้ค้าก๊าซ กำหนดให้ผู้บรรจุก๊าซซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบรรจุก๊าซตามกฎหมายว่าด้วยการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวและร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของผู้ค้าก๊าซที่ซื้อก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง(ก๊าซหุงต้ม) จากผู้ค้าก๊าซตามมาตรา 7 มาจำหน่าย แจ้งราคาจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง(ก๊าซหุงต้ม)ภายใน 2 วัน นับตั้งแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาจำหน่าย โดยที่หากมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ให้แจ้ง ณ สำนักตรวจสอบและปฏิบัติการ กรมการค้าภายใน นอกเหนือจากจังหวัดข้างต้น ให้แจ้ง ณ สำนักงานการค้าภายในจังหวัดแห่งท้องที่นั้น
ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละสองพันบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะแจ้ง
3. ร้านค้าจำหน่ายก๊าซ ให้ร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของผู้ค้าก๊าซ และร้านจำหน่ายก๊าซทั่วไปปฏิบัติ ดังนี้
3.1 แสดงราคาจำหน่ายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง(ก๊าซหุงต้ม)ขนาดสูงไม่ต่ำกว่า 7 เซนติเมตร ไว้หน้าสถานที่จำหน่าย ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากภายนอก กรณีที่มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าบริการขนส่งถึงสถานที่ของผู้ซื้อ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากราคาก๊าซฯ ร้านค้าจำหน่ายก๊าซฯต้องแสดงค่าภาษี, ค่าบริการขนส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้ชัดเจนและครบถ้วนฯ โดยแสดงไว้ควบคู่กับการแสดงราคาก๊าซปิโตรเลียมบรรจุถัง (ก๊าซหุงต้ม)ในลักษณะที่เห็นได้ชัดเจน เปิดเผย สามารถอ่านได้โดยง่าย
3.2 กรณีที่มีการสั่งซื้อก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง (ก๊าซหุงต้ม) ทางโทรศัพท์ให้ร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่วยของผู้ค้าก๊าซ หรือร้านจำหน่ายก๊าซแจ้งราคาจำหน่ายที่ได้แสดงไว้ ซึ่งได้รามภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าบริการขนส่งถึงสถานที่ของผู้ซื้อ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตาม 3.1 ให้ผู้ซื้อทราบก่อนทุกครั้ง
3.3 ให้จำหน่ายในราคาทีไม่สูงกว่าราคาที่ได้แสดงไว้ตามข้อ 3.1
ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อ 3 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้แล้วแต่ความผิดที่เกิดขึ้น
4. ห้ามมิให้ผู้ค้าก๊าซผู้บรรจุก๊าซ ร้านค้าที่เป็นตัวแทนของผู้ค้าก๊าซและร้านจำหน่ายก๊าซ กักตุน หรือจำหน่ายก๊าซฯ ในราคาสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคา หรือ ปฏิเสธการจำหน่าย
ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
-ปส-

แท็ก กกร.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ