การหารือทวิภาคีระหว่างรองนรม.และรมว.พณ.กับรัฐมนตรีการค้าฝรั่งเศส ระหว่างการเยือนฝรั่งเศส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2005 16:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางไปหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีการค้าฝรั่งเศส (Mrs. Catherine Lagarde) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  โดยตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อขยายการค้าระหว่างกัน จากปัจจุบันประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯเป็น 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 3 ปี ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเห็นชอบต่อข้อเสนอของไทยในการจัดทำแผนการ (Roadmap) เพื่อปูทางไปสู่การเป็นหุ้นส่วนระหว่างสองประเทศ ในทุกๆด้าน เช่น การค้า การลงทุน การศึกษาและการท่องเที่ยว เป็นต้น 
นางอภิรดี กล่าวว่า ในต้นปี 2549 Mr. Jacques Chirac ประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศให้มากขึ้น โดยได้จัดให้มีการพบปะระหว่างนักธุรกิจไทยและฝรั่งเศสเพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน
นางอภิรดี กล่าวว่า ฝรั่งเศสได้จัดไทยเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญลำดับต้นๆ และเห็นว่าไทยเป็น ศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสะพานการค้าสู่ประเทศอินโดจีน และพร้อมที่จะขยายความ ร่วมมือกับไทยในทุกๆด้าน รวมทั้งด้านยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyewady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy : ACMECS) และร่วมลงทุนในโครงการ Mega projects ของไทย ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าอันดับ 19 ของไทย โดยเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ในกลุ่มสหภาพยุโรป รองจากเยอรมัน อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ นอกจากนี้เป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ 17 และเป็นแหล่งนำเข้าสำคัญอันดับ 20 ของไทย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ