นโยบายด้านสินค้าเทคโนโลยีชีวภาพ (GMOs) ของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 24, 2001 11:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
ทางด้านการผลิต
กรมวิชาการเกษตรได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2543 กำหนดให้การนำเข้าเมล็ดพันธ์พืช (Seed) จะต้องแสดงหนังสือรับรองจากประเทศผู้ส่งออกว่าเป็นสินค้า non-GMOs
ออกประกาศกรมวิชาการเกษตรเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2543 ห้ามนำเข้าฝ้ายที่ได้รับการตัดต่อสารพันธุกรรม (GMOs) มาปลูกในเชิงพาณิชย์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการทบทวนรายชื่อพืช GMOs เพิ่มเติมในประกาศตาม พ.ร.บ. กักพืชให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริงเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะพืช GMOs ใหม่ ๆ
ด้านการส่งออก
การติดฉลากสินค้าที่ส่งออกไปต่างประเทศและการออกใบรับรอง ให้เป็นไปโดยความสมัครใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
การตรวจสอบและออกใบรับรองจากภาครัฐ หน่วยงานที่มีอำนาจดูแลอยู่แล้ว เช่น กรมประมง กรมปศุสัตว์ เป็นผู้ออกใบรับรอง ศูนย์พันธุวิศวกรรม กรมวิชาการเกษตร และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นผู้ตรวจสอบ สำหรับหน่วยงานที่จะเป็น Competent Authority ขึ้นอยู่กับความต้องการของประเทศคู่ค้าและอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย
ปัจจุบัน ศูนย์พันธุวิศวกรรมฯ ให้การรับรองเฉพาะสินค้าตัวอย่างเท่านั้น ไม่ได้รับรองสินค้าทั้งล๊อต
ด้านการนำเข้า
กรมวิชาการเกษตรได้แก้ไขประกาศห้ามนำเข้าพืชต้องห้ามที่เป็น GMOs ภายใต้ พ.ร.บ. กักพืช 2507 โดยยกเว้นให้นำเข้าถั่วเหลืองและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (grain) ที่นำเข้าเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์/มนุษย์หรือเพื่อการอุตสาหกรรม ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2543 เรื่องกำหนดพืชจากแหล่งที่กำหนดให้เป็นสิ่งต้องห้าม ข้อยกเว้นและเงื่อนไขตาม พ.ร.บ. กักพืช พ.ศ. 2507
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค และเครือข่ายของคณะกรรมการภายใต้หน่วยงานต่าง ๆ ที่กำกับดูแลด้านความปลอดภัยของอาหารและความปลอดภัยทางชีวภาพ จะทำหน้าที่พิจารณาว่าสินค้าใดมีผลกระทบต่อผู้บริโภคหรือไม่ และควรดำเนินการอย่างไร ด้วยการติดตามข้อมูลข่าวสารการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ ทั้งจากต่างประเทศและภายในประเทศ
กรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (662)2826171-9 แฟกซ์ (662)280-0775
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ