ราคาทองคำในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2005 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          นายอัลเบิร์ต แอล.เอช.เช็ง กรรมการผู้อำนวยการสภาทองคำโลก หรือ เวิลด์ โกลด์เคาน์ซิล ให้ความเห็นว่าแนวโน้มราคาทองคำในตลาดโลกกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากปริมาณความต้องการบริโภคทองคำในตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องประมาณร้อยละ 3 ต่อปี ทั้งในส่วนของความต้องการทองคำเพื่ออุตสาหกรรมเครื่องประดับ อุตสาหกรรมต่าง ๆ และการลงทุนทองคำในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีปริมาณความต้องการที่ 2,826 ตันต่อปี ในขณะที่ปริมาณการผลิตจากเหมืองทองอยู่ที่ 2,312 ตันต่อปี จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการในตลาดโลก จึงต้องมีปริมาณอุปทานจากแหล่งอื่นเข้ามาเสริม คือ การนำทองคำเก่ามาหลอมใหม่และการขายทองคำจากธนาคารกลางจากประเทศต่าง ๆ เพื่อให้มีปริมาณสมดุลในตลาดโลก
บรรดานักวิเคราะห์ให้ความเห็นผ่านสำนักข่าวดาวโจนส์ในภาพรวมว่า ราคาทองคำอาจจะสูงขึ้นถึงระดับ 500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ หลังจากได้ทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 18 ปีที่ระดับ 489.10 ดอลลาร์ หลังจากวันที่ 18 พ.ย. 2548 ที่ผ่านมา เนื่องจากแรงดึงดูดของการลงทุนและนักเก็งกำไรจากราคาทองได้ทุ่มซื้อทองคำในปริมาณมาก
ประเด็นวิเคราะห์
การที่ราคาทองคำในตลาดโลกสูงขึ้น ย่อมส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเครื่องประดับสูงขึ้น รวมทั้งนักลงทุนและนักเก็งกำไรที่ทุ่มซื้อทองคำเป็นจำนวนมากอาจจะประสบภาวะเสี่ยงก็เป็นได้ เพราะขณะนี้กองทุนต่าง ๆ กำลังปั่นราคาขึ้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ