พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตรตั้งแต่ระหว่างวันที่ 5 - 11 ต.ค. พ.ศ. 2548

ข่าวทั่วไป Wednesday October 5, 2005 12:00 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร
วัน พุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 119 /2548
คาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการเกษตรใน 7 วันข้างหน้า
ตั้งแต่วันที่ 5- 11 ตุลาตม 2548
ในช่วงวันที่ 5-7 ต.ค. ร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนยังคงพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป 50-70 %ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกน้อยอยู่ในเกณฑ์ เป็นแห่ง ๆ ในระยะนี้ ในช่วงวันที่ 8-11 ต.ค. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะ แผ่ลงมาประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองในระยะแรกและอุณหภูมิจะลดลง ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนจะพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีฝนลดน้อยลง
ข้อควรระวัง
ในระยะนี้บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนจะมีฝนตกชุกหนาแน่น อาจเกิดสภาวะน้ำท่วมในที่ลุ่มและที่ลาดเชิงเขาบางพื้นที่ของพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เกษตรกรควรระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นได้
ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่างๆในระยะ7วันข้างหน้ามีดังนี้
เหนือ
ลักษณอากาศ
# ในช่วงวันที่ 5-8 ต.ค.มีฝนฟ้าคะนอง 10-30 % ของพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 9-11 ต.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองในระยะแรก และอุณหภูมิจะลดลง ทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ลมตะวันออก ความเร็ว 10-25 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# เนื่องจากระยะนี้อากาศเปลี่ยนแปลง โดยมีอากาศเย็นในตอนเช้า ควรดูแลสุขภาพของตนเองให้แข็งแรง ส่วนผู้ที่ เลี้ยงสัตว์ควรทำแผงกำบังลมหนาวในโรงเรือนให้ด้วย
ตะวันออกเฉียงเหนือ
ลักษณะอากาศ
# ในช่วงวันที่ 5-7 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 10-30 % ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 8-11 ต.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากทางตอนบนและด้านตะวันออกของภาคในระยะแรก และอุณหภูมิจะลดลงทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้อุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลง ทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้าควรรักษาสุขภาพของตนเองให้แข็งแรง นอกจากนี้ควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคราสนิมในถั่วลิสง และโรคราแป้งในมะขามหวาน
กลาง
ลักษณะอากาศ
# ในช่วงวันที่ 5-8 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 50-70 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 ก.ม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 9-11 ต.ค. จะมีฝนฟ้าคะนอง 30-50 % ของพื้นที่ ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้จะมีฝนตกชุก เกษตรกรที่ปลูกอ้อยควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคแส้ดำและโรคเหี่ยวเน่าแดง ส่วนชาวสวนส้มโอควรระวังและป้องกันการระบาดของหนอนแก้วส้ม
ตะวันออก
ลักษณะอากาศ
# ในช่วงวันที่ 5-8 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 50-70 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ส่วนในช่วงวันที่ 9-11 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 30-50 % ของพื้นที่ ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# บริเวณที่มีฝนตกชุกโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค ชาวสวนผลไม้ควรระวังและป้องกันการระบาดของ โรครากเน่าและโคนเน่าในทุเรียน โรคราสีชมพูในลองกอง ส่วนชาวไร่มันสำปะหลังควรระวังการระบาดของโรคใบไหม้
ใต้
ลักษณะอากาศ
ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 5-8 ต.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 40-60 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากทาง ตอนบนของภาค ส่วนในช่วงวันที่ 9-11 ต.ค. มีฝนเพิ่มมากขึ้นอยู่ในเกณฑ์ 50-70 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนัก บางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.
# ฝั่งตะวันตกมีฝนฟ้าคะนอง 40-60 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งเกือบตลอดช่วง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.
ผลกระทบต่อการเกษตร
# ระยะนี้บริเวณจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์จะมีฝนตกชุก เกษตรกรควรป้องกันน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตร สำหรับผู้ที่เลี้ยงกุ้งควรเปิดเครื่องตีน้ำบ่อยขึ้น เพื่อป้องกันการแยกชั้นของน้ำซึ่งเป็นสาเหตุทำให้กุ้งตายได้ง่าย ส่วนผู้ที่ ปลูกสับปะรดควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคยอดเน่าด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ