แบงก์ชาติ "ส่งซิก" รับมือศก.หดตัว เกาะติดเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2005 14:14 —สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

          รองผู้ว่าแบงก์ชาติเตือนให้รับมือหยวน-น้ำมัน เหตุเศรษฐกิจครึ่งหลังชะลอตัว แน่แล้ว
นางธาริษา วัฒนเกส รองผู้ว่าการ ธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังนี้ มีแนวโน้มชะลอตัวลง ตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่มีแนวโน้มสูงขึ้น รวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่นอัตราแลก เปลี่ยนเงินตรา โดยเฉพาะค่าเงินหยวนของจีน ที่มีแนวโน้มผันผวนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นผู้ประกอบการธุรกิจและนักลงทุนต้อง ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเรื่องเคลื่อนไหวรวดเร็ว
สำหรับค่าเงินบาทปลายสัปดาห์ปิดที่ 41.13-41.15 บาท/เหรียญสหรัฐ
ส่วนการออกมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่ให้เกิน 28% เพราะพบว่าปัญหาหนี้เสียเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อสำหรับ ผู้มีรายได้น้อย แม้ขณะนี้สัดส่วนสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 3.5% ของสินเชื่อรวม แต่อัตราการปล่อยสินเชื่อโตสูงถึง 9%
นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไทยถูกบีบอยู่ตรงกลางระหว่างจีนและอินเดีย เนื่องจากขณะนี้จีนและอินเดียมีบทบาททางเศรษฐกิจสูง จะมีเพิ่มมากกว่านี้ต่อไปในอนาคต เมื่อจีน เริ่มเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ก็จะเป็น มหาอำนาจทางการเมืองควบคู่กันไปด้วย ซึ่งจีนมีการผลิตสินค้าราคาถูก เพราะมีค่าแรงต่ำ ขณะที่ไทยต้องถอยให้จีนในเรื่องการผลิตสินค้าราคาถูก
มีรายงานว่า นายอลัน กรีนสแปน ประธานผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาเตือนสติสมาชิกรัฐสภาสหรัฐว่า การปรับค่าหยวนคือยาวิเศษสำหรับอุตสาหกรรมสหรัฐ แต่ก็ไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือว่า การปรับค่าหยวนหรือกำแพงภาษีสหรัฐ จะช่วยปกป้องบรรดาผู้ผลิตของสหรัฐ เนื่องจากมีแนวโน้มว่าฐานการผลิตจะย้ายไปยังศูนย์กลางที่มีต้นทุนต่ำในเอเชียและละตินอเมริกา ทำให้เศรษฐกิจโลกยังอยู่กับความไม่แน่นอนต่อไป
ที่มา: หอการค้าไทย www.thaiechamber.com
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ