ผู้เสียหายจากเหตุการณ์สึนามิรับเงินจากบริษัทประกันภัยแล้วเกือบ 3,200 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 28, 2005 13:10 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดแผ่นดินไหว ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา และทำให้เกิดเหตุการณ์ธรณีพิบัติจากคลื่นใต้น้ำ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2547 เป็นผลให้ประชาชนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมทั้ง ทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมการประกันภัยได้ทำการเร่งรัดให้บริษัทประกันภัยจ่ายเงินผลประโยชน์และค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยโดยรวดเร็วและเป็นธรรมเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งได้มีคำสั่งให้บริษัทประกันภัยรายงานข้อมูลการจ่ายเงินผลประโยชน์และค่าสินไหมทดแทนเป็น รายสัปดาห์ ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2548 บริษัทประกันภัยต่างๆ ได้จ่ายเงินให้ผู้เอาประกันภัยไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 3,199 ล้านบาท โดยแยกเป็นประเภทการประกันภัยดังนี้
1. การประกันชีวิต มีผู้เอาประกันภัยที่เสียชีวิตและสูญหายจำนวนทั้งสิ้น 646 ราย และได้จ่ายเงินผลประโยชน์ให้แก่ผู้รับประโยชน์แล้ว จำนวน 333 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 159 ล้านบาท โดยมี รายละเอียดดังนี้
1.1 มีผู้เอาประกันภัยที่เสียชีวิต จำนวน 451 ราย จากบริษัทประกันชีวิต จำนวน 19 บริษัท และได้จ่ายเงินผลประโยชน์ให้แก่ผู้รับประโยชน์แล้ว จำนวน 328 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 157ล้านบาท
1.2 มีผู้เอาประกันภัยที่สูญหาย จำนวน 195 ราย จากบริษัทประกันชีวิต จำนวน 14 บริษัท และได้จ่ายเงินผลประโยชน์ให้แก่ผู้รับประโยชน์แล้ว จำนวน 5 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1.58 ล้านบาท ซึ่งตามหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ผู้ที่สูญหาย หรือเสียชีวิตโดยหาศพไม่พบจะมีสิทธิได้รับเงินหลังวันที่ 1 เมษายน 2548 เป็นต้นไป
2. การประกันวินาศภัย มีทรัพย์สิน/บุคคลที่มีการทำประกันภัยและได้รับความเสียหายจำนวน 5,649 ราย แต่คาดว่าจะมีทรัพย์สิน/บุคคลที่มีสิทธิได้รับความคุ้มครอง จำนวน 2,047 ราย จากบริษัทประกันวินาศภัย จำนวนทั้งสิ้น 54 บริษัท ซึ่งได้มีการจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทน/ค่าทดแทนแล้วจำนวน 1,673 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,040 ล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้
2.1 การประกันภัยทรัพย์สิน มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนแล้วจำนวน 577 ราย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 2,648 ล้านบาท
2.2 การประกันภัยรถยนต์ มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนแล้วจำนวน 741 ราย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 294 ล้านบาท
2.3 การประกันภัยบุคคล มีการจ่ายเงินแล้วจำนวน 331 ราย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 97 ล้านบาท
2.4 การประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทร และอุบัติเหตุเอื้ออาทรนักเรียน มีผู้เอาประกันภัย เสียชีวิตจำนวน 24 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1.2 ล้านบาท
นางสาวพจนีย์ ฯ ได้กล่าวว่า การที่ผู้เอาประกันภัยหรือทายาทได้รับค่าเสียหายทดแทนหรือ เงินผลประโยชน์ไปแล้วจำนวน 3,199 ล้านบาทนั้น เป็นผลมาจากการที่บริษัทประกันภัยต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือในการเร่งรัดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนและเงินผลประโยชน์ด้วยความรวดเร็ว ซึ่งกรมการประกันภัยต้องขอชมเชยมาในโอกาสนี้ อย่างไรก็ตามในกรณีที่เกิดความเสียหายบางส่วน ( Partial Loss ) นั้น จะต้องใช้เวลาในการสำรวจภัยและประเมินความเสียหาย จึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทน นานกว่ากรณีที่เป็นความเสียหายโดยสิ้นเชิง (Total Loss) นอกจากนี้ ยังมีทายาทของผู้เสียชีวิตและผู้เอาประกันภัยที่ยังไม่ได้ทำการเรียกร้องเงินผลประโยชน์หรือค่าสินไหมทดแทน จึงขอให้รีบดำเนินการเพื่อที่จะได้รับเงินผลประโยชน์ หรือค่าสินไหมทดแทน ต่อไป
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ