พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์ ระหว่าง วันที่ 16 - 31 ตุลาคม พ.ศ. 2548

ข่าวทั่วไป Tuesday October 18, 2005 06:11 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเกษตรรายปักษ์
ระหว่าง วันที่ 16-31 ตุลาคม พ.ศ. 2548
สภาวะอากาศ
ระยะครึ่งหลังของเดือนตุลาคมร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออกของ ประเทศไทย ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้บริเวณ ดังกล่าวมีฝนตกชุก โดยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้ภาคใต้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งขึ้นได้ในที่ลาดเชิงเขาและที่ลุ่มบางพื้นที่ สำหรับประเทศไทยตอนบนอยู่ในช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวบริเวณความกดอากาศสูงจะเริ่มปกคลุมประเทศไทยตอนบนและลมที่พัดปกคลุมส่วนใหญ่เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะ ทำให้ปริมาณและการกระจายของฝนรวมทั้งอุณหภูมิลดลงชัดเจน โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ข้อควรระวัง: ในช่วงนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวผ่านภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบนของ ประเทศไทยได้ ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะบริเวณที่พายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่าน และอาจเกิดพายุคลื่นซัดฝั่งบริเวณภาค ตะวันออก รวมทั้งภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นด้านรับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เกษตรกรและชาวประมงจึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
สภาวะอากาศที่มีผลกระทบต่อการเกษตร
ไม้ผล ระยะนี้บริเวณภาคใต้จะมีฝนตกชุก ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่มบางพื้นที่เกษตรกรควรเตรียมป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว รวมทั้งควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืช ที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคราสีชมพูในทุเรียนและลองกอง โรคยอดเน่าในสละ
พืชผัก ในช่วงนี้ภาคตะวันออกจะมีฝนตกชุก เกษตรกรควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคพืชที่เกิดจาก เชื้อรา เช่น โรคราสนิมในถั่วฝักยาวและโรคแอนแทรกโนสในพริก ส่วนบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะเริ่มลดลง เกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชผักควรเลือกผักชนิดที่เจริญเติบโตได้ดีในช่วงฤดูหนาว เช่น กะหล่ำปลีและบล็อกโคลี่
สัตว์เลี้ยง เนื่องจากระยะนี้ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศจะเย็นลง เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ควรจัดเตรียมทำที่กำบังลมหนาวและเพิ่มดวงไฟในโรงเรือน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอ
คำเตือน
เนื่องจากในบางระยะบริเวณภาคใต้อาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ เกษตรกรควรระวังอันตรายและเตรียมป้องกันความเสียหายจากสภาวะดังกล่าว สำหรับพื้นที่การเกษตรซึ่งเป็นที่ลุ่มควรทำทางระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังด้วย อนึ่ง ระยะนี้ในภาคเหนือและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออากาศจะหนาวเย็นลง เกษตรกรควรดูแลสุขภาพของตนเองและสัตว์เลี้ยงให้แข็งแรงด้วย
กลุ่มอุตุนิยมวิทยาเกษตร สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 02-3992322

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ