สัมมนาเรื่อง “การเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการสาขาขนส่งและลอจิสติกส์”

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 21, 2005 15:50 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กำหนดจัดสัมมนาเรื่องการเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการสาขาการขนส่งและลอจิสติกส์ ในวันที่ 27 มกราคม 2548  ณ โรงแรมมณเทียรริเวอร์ไซด์  โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานเปิดงานสัมมนาฯ มีผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และนักวิชาการประมาณ 200 คน เพื่อระดมความคิดเห็น และนำผลการสัมมนาไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำท่าทีการเจรจาเปิดตลาดทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินที่เหมาะสมเพื่อรองรับการเจรจาในแต่ละเวทีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ      
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจบริการขนส่งและลอจิสติกส์เป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมากอีกทั้งปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจพัฒนาบริการขนส่งและลอจิสติกส์ เพื่อสนับสนุนการค้าและการเดินทางให้มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการผลิตและการจัดส่ง และเพิ่มขีดความสามารถทางแข่งขันของประเทศ
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า รัฐบาลจึงมีนโยบายเชิงรุกในการจัดทำเขตการค้าเสรีระดับทวิภาคี (FTA) และภูมิภาคเพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าและส่งเสริมให้คนไทยไปลงทุนและทำงานในต่างประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ถูกผลักดันจากประเทศคู่เจรจาให้เปิดตลาดสาขาการขนส่งและลอจิสติกส์เพิ่มขึ้น เช่น การขนส่งสินค้าทางบก การขนถ่ายสินค้า บริการสนับสนุนการขนส่งทางอากาศ การจัดส่งพัสดุด่วน ตัวแทนรับจัดการขนส่ง และการรวบรวมและกระจายสินค้า เป็นต้น ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ไทยตกเป็นฝ่ายรับเนื่องจากขาดความพร้อมในการแข่งขันและมีกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการเปิดตลาดจำนวนมาก ทั้งที่บริการบางประเภทที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจแต่คนไทยยังมีการบริการไม่มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีการเจรจาในเชิงรุกเพื่อเรียกร้องให้ประเทศคู่เจรจาเปิดตลาดเพิ่มขึ้น จึงหวังว่าการจัดสัมมนาครั้งนี้ จะทำให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงนักวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ทราบถึงแนวโน้มของการเจรจาเปิดเสรีบริการสาขาการขนส่งและลอจิสติกส์ ที่จะเกิดขึ้นในเวทีต่างๆ มากยิ่งขึ้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ