แผนพัฒนาเศรษฐกิจใหม่จีนตั้งเป้าขยายตัว 9% ต่อปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2005 11:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปสถานการณ์:
หนังสือพิมพ์นิฮอน เคไซ รายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างน้อย 9% ต่อปีภายในระยะเวลา 5 ปีตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับที่ 11 ที่จะมีการร่างขึ้นในการประชุมคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ในเดือนตุลาคม
แผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับปัจจุบันของจีน (2544-2548) ได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 7% แต่ในความเป็นจริงแล้วอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนได้ขยายตัวถึง 9% มาตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2546 เป็นต้นมา ขณะที่รัฐบาลจีนยังได้หาทางเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพี เป็น 36 ล้านล้านหยวนให้ได้ภายในปี 2563 หรือเพิ่มเป็น 4 เท่าจากปี 2543
ในขณะที่หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ ได้รายงานว่าจีนได้จัดสรรโควตาใหม่ที่มีมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่นักลงทุนสถาบันต่างชาติเพื่อให้เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นและตราสารหนี้ของจีน ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะทำให้ตลาดหุ้นและตราสารหนี้ของจีนที่ตกต่ำในขณะนี้ปรับตัวดีขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ด้านการควบคุมกฎระเบียบการแลกเปลี่ยนเงินตราจีน ได้กล่าวว่า ธนาคารฮั่งเส็ง ของฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้รายใหญ่อันดับที่ 3 ได้เป็นสถาบันแรกที่ได้รับอนุมัติให้ลงทุน 50 ล้านดอลลาร์ตามโควตาใหม่ โดยที่โควตาเดิมที่มีกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์ได้หมดลงตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา
ประเด็นวิเคราะห์:
การที่จีนกำหนดเป้าหมายการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างน้อย 9% ต่อปี อาจจะขยายตัวร้อนแรงเกินไป แต่จีนมีความจำเป็นต้องรักษาอัตราการเจริญเติบโตในระดับสูงเพื่อ ส่งเสริมความมั่นคงทางสังคมและสงเคราะห์แรงงานที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 10 ล้านคน
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ