คาดสินค้าไทยรับประโยชน์หลังเปิดเสรีอาเซียน-จีนกลางปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 14, 2005 14:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างอาเซียน-จีน  ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2548 ว่า ความตกลงฯ กำหนดให้ประเทศอาเซียนเดิมและจีนต้องลดภาษีสินค้าเหลือร้อยละ 0 ภายใน 5 ปี (ปี 2553)  ส่วนประเทศอาเซียนใหม่ ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม จะลดภาษีลงเหลือร้อยละ 0 ในปี 2558  โดยสินค้าที่ไทยจะต้องลดอัตราภาษีมีทั้งหมด 896 รายการ  และยังไม่มีสินค้าที่ต้องลดภาษีเป็น 0 ทันที ส่วนสินค้าไทยที่มีภาษี 0% อยู่แล้วมีจำนวน 208 รายการ
สินค้าที่ไทยจะได้ประโยชน์ทันทีจากการลดภาษีนำเข้าของไทย ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ในการผลิตต่อไป ได้แก่ วัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์เคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรม เคมีภัณฑ์อินทรีย์ ปุ๋ย เคมีภัณฑ์ และสินค้าทุนประเภทเครื่องจักรไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าของไทยต่ำลง ส่วนสินค้าที่มีศักยภาพของไทยที่น่าจะส่งออกได้มากขึ้นหลังจากการลดภาษีของจีน ที่สำคัญได้แก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เคมีภัณฑ์อินทรีย์ พลาสติกและผลิตภัณฑ์ หนังฟอก ผลิตภัณฑ์ยางบางชนิด และอุปกรณ์เครื่องใช้ทางการแพทย์ เป็นต้น
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสินค้าอ่อนไหว ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบได้มีการยืดระยะเวลาการลดภาษีออกไป เพื่อให้อุตสาหกรรมไทยปรับตัว โดยจะลดอัตราภาษีให้เหลือร้อยละ 20 ในปีที่ 7 (ปี 2555) มีจำนวน 242 รายการ หากเป็นสินค้าอ่อนไหวสูง จะลดอัตราภาษีให้เหลือร้อยละ 50 ในปีที่ 10 (ปี 2558) มีจำนวน 100 รายการ ที่สำคัญได้แก่ สินค้าเกษตรที่มีมาตรการโควตาภาษี (กาแฟ ชา ข้าวบางชนิด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม น้ำตาล และไหมดิบ) หินอ่อน เซรามิก รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ อัลบูมิน สี ยางรถยนต์และจักรยานยนต์ เหล็กและผลิตภัณฑ์ คอมเพรสเซอร์ ตู้เย็นเครื่องปรับอากาศ และของเล่น เป็นต้น
ทั้งนี้ อาเซียนและจีนได้มีการลงนามความตกลงเปิดเสรี (FTA) ด้านการค้าสินค้า เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2547 สำหรับด้านการค้าบริการและการลงทุน ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ