เวทีอิสาน...ระดมความคิดเกษตรกร หอม กระเทียม ไหมปรับตัวอย่างไร หลัง FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 9, 2005 15:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

         การจัดทำเขตการค้าเสรีเป็นยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศเชิงรุกของรัฐบาลเพื่อสร้างพันธมิตรทางการค้า เพิ่มช่องทางและโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุน  รวมทั้งให้ประเทศคู่เจรจาเป็นประตูการค้าเชื่อมโยงเข้าไปสู่ประเทศต่างๆที่อยู่ใกล้เคียง และขยายการส่งออกไปสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ  ภายใต้กรอบการเจรจา FTA ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่นี้ นอกจากจะมองถึงโอกาสและช่องทางการค้าที่ไทยจะได้รับแล้ว  อีกด้านหนึ่งก็ต้องตระหนักถึงผลที่ตามมาหลังการเปิดการค้าเสรีว่า จะได้รับประโยชน์คุ้มค่ากับผลกระทบที่เกิดขึ้นหรือไม่  และหากมีผลกระทบจะมีมาตรการรองรับปัญหาอย่างไร  โดยเฉพาะ ประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงมากที่สุดประเด็นหนึ่งคือ ผลกระทบต่อสินค้าเกษตรไทย  เนื่องจากไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม คนส่วนใหญ่ของประเทศมีอาชีพเพาะปลูก  มีรากฐานและรายได้หลักจากภาคเกษตรกรรม   ดังนั้น การเจรจา FTA  จึงต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับพี่น้องเกษตรกรไทยเป็นสำคัญ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือที่เรารู้จักว่า แดนอิสานของไทย นับเป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญของประเทศ สินค้าเกษตรหลายรายการจากภาคอิสานสามารถหล่อเลี้ยงคนไทยและส่งออกนำรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงจัดให้มีเวทีสำหรับพี่น้องเกษตรกรภาคอิสาน เพื่อรับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนความเห็นจากเกษตรกร รวมทั้ง สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการทำเขตการค้าเสรี และกระตุ้นให้เกษตรกร ปรับตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเวทีแรกจัดในวันที่ 12 กันยายน 2548 ที่จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตหอมแดงและกระเทียมที่สำคัญของไทย เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นจากเกษตรกรผู้ปลูกหอม กระเทียมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันก็จะสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมตัวเพื่อรองรับผลจากความตกลงการค้าเสรีด้วย ส่วนอีกเวทีหนึ่งจัดในวันที่ 13 กันยายน 2548 ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตไหมที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีเกษตรกรปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง เวทีนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ภาคเกษตรกรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้แสดงข้อคิดเห็น และได้รับความรู้ความเข้าใจเพื่อปรับตัวรองรับผลจากFTA ด้วย
เวทีเสวนาในลักษณะนี้ จะทำให้เกษตรกรมีส่วนร่วม แสดงความเห็น และเสนอแนะแนวทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำความตกลงการค้าเสรีของรัฐบาล ทั้งนี้จะมีการจัดเวทีเสวนาแบบนี้ ขึ้นอีกในอนาคต ตามภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ