ปักกิ่งต้านสหรัฐอั้นสิ่งทอเพิ่ม 5 รายการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2005 17:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปสถานการณ์:       
ปักกิ่งรัฐบาลจีนได้ออกมาโต้แย้งถึงการคว่ำบาตรสิ่งทอเพิ่มอีก 5 รายการ ได้แก่ ฝ้าย ขนสัตว์ ถุงเท้าผลิตด้วยมือ ผ้าฝ้ายสำหรับสตรี และเสื้อเชิ้ตผลิตด้วยมือ ของรัฐบาลสหรัฐ และได้ชี้ว่าเป็นการผิดกฎการค้าเสรีโลก
สำนักข่าวเอ เอฟ พี รายงานว่า จีนได้ประท้วงการจำกัดการนำเข้าสิ่งทอของรัฐบาลสหรัฐฯที่จะจำกัดการนำเข้าอีก 5 รายการดังกล่าว โดยระบุว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ขัดต่อหลักการค้าเสรี ด้านคณะกรรมาธิการด้านข้อตกลงสิ่งทอของสหรัฐได้รับข้อเรียกร้องจากอุตสาหกรรมสิ่งทอในประเทศที่ขอให้จำกัดการนำเข้าสิ่งทอจากจีนเพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐเมื่อปีที่แล้วคิดเป็นมูลค่ากว่า 160,000 ล้านดอลลาร์ และเป็นการก่อความเสียหายให้แก่อุตสาหกรรมสิ่งทอสหรัฐที่มีมูลค่าสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ การตัดสินใจเพิ่มการจำกัดการนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากจีนเป็นการเพิ่มเติมจากเดิมที่สหรัฐได้เคยจำกัดการเข้าไปของสินค้าประเภทเดียวกันนี้ไปแล้ว 7 รายการหลังจากที่ระบบโควตาสิ่งทอโลกได้หมดอายุลงเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายจอง ฉวน โฆษกของกระทรวงพาณิชย์จีน ได้กล่าวว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมสิ่งทอของสหรัฐให้ละเมิดกฎระเบียบการค้าต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนและถือเป็นการละเมิดกฎการค้าเสรีภายใต้กรอบขององค์การการค้าโลกด้วยและหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเหมาะสม
ประเด็นวิเคราะห์:
การที่รัฐบาลสหรัฐฯได้ประกาศเพิ่มการจำกัดการนำเข้าสินค้าสิ่งทออีก 5 รายการจากจีน นอกจากจีนจะโต้แย้งว่าการกระทำของรัฐบาลสหรัฐเป็นการละเมิดกฎการค้าเสรีที่อยู่ภายใต้กรอบขององค์การการค้าโลก และจีนกำลังเตรียมการตอบโต้มาตรการดังกล่าว ภายใต้กรอบขององค์การการค้าโลกกับรัฐบาลสหรัฐต่อไป
จากกรณีพิพาทดังกล่าวมีผลให้ผู้นำเข้าสหรัฐฯ ต้องหันไปนำเข้าสินค้าสิ่งทอจากประเทศอื่นๆ รวมทั้งไทยเพิ่มขึ้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ