ประธานคณะกรรมการเกษตรสมัยพิเศษขององค์การการค้าโลกอาจต้องลงจากตำแหน่งภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2005 13:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2548 รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้แจ้งคณะมนตรีใหญ่องค์การการค้าโลก ขอถอนนายทิม โกรเซอร์ ประธานคณะกรรมการเกษตรสมัยพิเศษออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรนิวซีแลนด์ประจำองค์การการค้าโลก เนื่องจากนายโกรเซอร์จะลงสมัครรับเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของนิวซีแลนด์ในนามของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งตามกฎหมายของนิวซีแลนด์กำหนดให้ข้าราชการที่ลงสมัครรับเลือกตั้งต้องพ้นจากตำแหน่งที่ประจำอยู่ในต่างประเทศทันที 
การพ้นจากตำแหน่งประธานฯ ของนายโกรเซอร์ อาจมีผลกระทบทำให้สมาชิกไม่สามารถจัดทำ “ร่างข้อผูกพันสินค้าเกษตร” (First Approximation of Modalities on agriculture) ให้แล้วเสร็จภายในกำหนด ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อความสำเร็จของการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 6 ณ ฮ่องกง ดังนั้นรัฐบาลนิวซีแลนด์จึงแจ้งว่า จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้นายโกรเซอร์ ทำหน้าที่ประธานกรรมการเกษตรฯ จนถึงกลางเดือนสิงหาคม แต่คาดว่านายโกรเซอร์จะเป็นประธานไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมนี้เท่านั้น เพื่อจัดทำร่างข้อผูกพันสินค้าเกษตรให้เสร็จ
คณะมนตรีใหญ่องค์การการค้าโลกมีกำหนดหารือเรื่องดังกล่าวในวันที่ 26-27 พฤษภาคม เพื่อพิจารณาว่าจะให้นายโกรเซอร์ทำหน้าที่ประธานฯ ต่อไป หรือจะเฟ้นหาประธานคนใหม่ ซึ่งหากคณะมนตรีใหญ่มีมติให้เลือกประธานคนใหม่ก็จะต้องดำเนินการแต่งตั้งภายในเดือนกันยายนนี้
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ