พาณิชย์นำร่องเปิดศูนย์ปฏิบัติการนายกฯ PMOC กระทรวงแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2005 13:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กระทรวงพาณิชย์นำร่องเปิดศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (Prime Minister Operation Center: PMOC) เป็นกระทรวงแรก โดย นายวัฒนา เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในพิธีทดสอบและเปิดใช้ระบบข้อมูล PMOC ของกระทรวงพาณิชย์เบื้องต้น ในวันพุธที่ 26 มกราคม 2548 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 30410 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ จังหวัด นนทบุรี ก่อนที่จะนำเสนอ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในโอกาสต่อไป
ศูนย์ปฏิบัติการ PMOC ของกระทรวงพาณิชย์เป็นระบบข้อมูลเพื่อการบริหารที่ออกแบบเฉพาะเพื่อการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีในการกำหนดนโยบาย และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจการค้าของประเทศ ซึ่งประกอบด้วยเรื่องสำคัญ 6 เรื่อง คือ ข่าวเด่น (Hot Issues) การบริหารยุทธศาสตร์ การค้าระหว่างประเทศ การค้าในประเทศ งานนโยบายเร่งด่วน และข้อมูลบอกเหตุ (Early Warnings) โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงแรกที่จัดทำระบบฯนี้เสร็จพร้อมเชื่อมต่อกับระบบ PMOC ของนายกรัฐมนตรี
จุดเด่นของศูนย์ปฏิบัติการ PMOC ของกระทรวงพาณิชย์ คือเป็นระบบปฏิบัติการแบบสื่อสารสองทาง (Two-Way Communication) ซึ่ง นายกรัฐมนตรีสามารถใช้สั่งการผู้บริหารของกระทรวงได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว ทันต่อเหตุการณ์ (Real Time) พร้อมทั้ง สามารถติดตามงานที่ได้รับมอบหมาย
การออกแบบจัดทำศูนย์ปฏิบัติการ PMOC ของกระทรวงฯมีผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งมีการดำเนินการจัดทำสำเร็จในเวลาอันรวดเร็วโดยระดมสรรพกำลังของข้าราชการทุกระดับ โดยเฉพาะข้าราชการรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถสูง ซึ่งกระทรวงจัดตั้งขึ้นมาหรือที่เรียกว่า กลุ่ม Young Talent เพื่อรวมพลังกระทรวงพาณิชย์ปฏิบัติงานจนบรรลุเป้าหมาย
ศูนย์ปฏิบัติการ PMOC ของกระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้มีระบบข้อมูลที่ทันสมัยและสามารถใช้เป็นประโยชน์ในการกำหนดนโยบายตลอดเวลา และเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำศูนย์ปฏิบัติการของนายกรัฐมนตรีที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูลการบริหารราชการแผ่นดินของทุกส่วนราชการ สำหรับนายกรัฐมนตรีและผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลใช้ในการบริหารงานและเป็นศูนย์ปฏิบัติการแห่งชาติ นับเป็นมิติใหม่ในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการบริหารงานราชการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานของหน่วยงานขั้นแรก ก่อนจะดำเนินการไปสู่ระบบการทำงานแบบไร้กระดาษ หรือ Paperless อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ