“ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะเจรจาการค้าอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2005 14:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

           กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะเจรจาการค้าอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (ASEAN-Korea Trade Negotiating Committee : AKTNC หรือ FTA ASEAN-KOREA) สมัยพิเศษ ระหว่างวันที่ 17-20 กรกฎาคม 2548 ณ โรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส มาบุญครอง โดยมี นายภาษิต พุ่มชูศรี นักวิชาการพาณิชย์ 9 (ผู้เชี่ยวชาญ) กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย
การจัดทำเขตการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 2547 ในลักษณะการประชุมผู้เชี่ยวชาญอาเซียน-เกาหลี (The meeting of the ASEAN-ROK Experts Group หรือ AKEG) เพื่อศึกษาและจัดทำข้อเสนอแนะในการจัดทำ Framework for a comprehensive partnership ระหว่างอาเซียน-เกาหลี เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำเขตการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี มีการประชุมไปแล้ว 5 ครั้งในปี 2547 และการประชุม AKTNC 3 ครั้งในช่วงต้นปี 2548 การประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะพิจารณาในประเด็นสำคัญดังนี้
- ร่างกรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (Framework Agreement on Comprehensive Economic Cooperation) เพื่อให้ทันลงนามในการประชุมผู้นำอาเซียน-เกาหลี (ASEAN-Korea Summit) ในเดือนธันวาคม 2005
- ร่างความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้า (Draft Agreement on Trade in Goods) ซึ่งครอบคลุมถึงรูปแบบการลดภาษี (Modality) ทั้งใน กลุ่มสินค้าปกติ (Normal Track) และกลุ่มสินค้าอ่อนไหว (Sensitive Track) โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2006
- พิจารณาหลักเกณฑ์การให้แหล่งกำเนิดสินค้า
- ร่างข้อบทกลไกการระงับข้อพิพาท (Dispute Settlement Mechanism : DSM)
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเร่งให้การจัดทำเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับสาธารณรัฐเกาหลีบรรลุผลโดยเร็วแล้ว ยังจะช่วยในด้านการประชาสัมพันธ์ให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศสาธารณรัฐเกาหลีในแง่มุมที่หลากหลายมากขึ้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ