การเจรจาการค้าสินค้าเกษตร WTO ชะงัก!

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2005 16:12 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          วันที่ 31 กรกฎาคม 2548 จะเป็นวันชี้ชะตาของการเจรจารอบโดฮาของ WTO ว่าจะเดินหน้าได้ต่อไป หรือจะหยุดชะงัก เพราะประเทศสมาชิก WTO มีกำหนดจะต้องตกลงเรื่องวิธีการลดภาษี และการอุดหนุนทั้งสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรมให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมศกนี้ และหยุดพักฤดูร้อนเดือนสิงหาคม โดยที่จะกลับมาเริ่มเจรจาในรายละเอียดของสูตรการลดภาษี และการอุดหนุนต่อไปในเดือนกันยายน แต่จากความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2548 การเจรจาเรื่องการลดภาษี และการลดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร มีแนวโน้มหยุดชะงักเนื่องจากประเทศสมาชิกสำคัญ คือ สหรัฐฯ และสหภาพ ไม่ผ่อนปรนท่าทีให้กันและกัน โดยสหภาพฯ ไม่ต้องการเจรจารายละเอียดเรื่องการลดภาษีหากสหรัฐฯ ไม่ยอมลดการอุดหนุนภายในลง นอกจากนี้ สมาชิกกลุ่ม G-10 นำโดยสวิสต์เซอร์แลนด์ และญี่ปุ่นให้การสนับสนุนสหภาพฯ เนื่องจากไม่ต้องการให้มีการลดภาษีลงต่ำมากสำหรับสินค้าเกษตร
ในขณะเดียวกัน อีกประเด็นที่เป็นปัญหา คือ สหรัฐฯ ก็ไม่เต็มใจที่จะให้มีการลดการอุดหนุนภายในสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นประเด็นที่สหภาพฯ และกลุ่มเคร์นส์ให้ความสนใจมาก
สำหรับตอนนี้ ความหวังที่จะเห็นความก้าวหน้าก็คือ การที่สหรัฐฯ และสหภาพฯ จะแสดงความจริงใจในการเจรจาให้มากขึ้นสำหรับการเจรจารอบต่อไปในเดือนกันยายน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

แท็ก อุตสาหกรรม   WTO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ