เศรษฐกิจโลกปี 49 ส่อเค้าโตเร็วเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2005 13:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          นายโรดริโก ราโต กรรมการผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แถลงที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของโลกในปี 2549 จะมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและอย่างรวดเร็วกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากความซบเซาของเศรษฐกิจยุโรปที่กำลังฟื้นตัวขึ้นและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่มีแรงส่งอย่างต่อเนื่อง
เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟ ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโตประมาณ 4.3% ในปีนี้และปี 2549 และจะอยู่เหนือระดับเฉลี่ยทั่วโลกมากกว่า 0.5% แต่อย่างไรก็ตาม นายราโต ได้เตือนว่าตลาดอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วและยังมีความเสี่ยงต่างๆ รออยู่ สำหรับสิ่งที่น่าวิตกคือการที่สหรัฐยังคงปรับขึ้นดอกเบี้ยแม้ว่าความเข้มงวดทางการเงินใกล้สิ้นสุดลง ในขณะที่ยุโรปเพิ่งปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าสภาพคล่องทั่วโลกจะเริ่มตึงตัวมากขึ้น
ทั้งนี้ การขาดความสมดุลทั่วโลกจะเริ่มขยายตัวกว้างยิ่งขึ้นแม้จะไม่ใช่ภัยคุกคามในเวลานี้แต่อาจจะเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจโลกได้ ส่วนนโยบายขานรับกับสถานการณ์เช่นนี้ยังไม่ได้มีการตกลงอย่างแน่นอน สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในอัตรา 10% จะยั่งยืนหรือไม่นั้น ความจำเป็นอยู่ที่จะต้องลดอัตราการเติบโตทางด้านการลงทุนและทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนการปฎิรูปโครงสร้างและการเงินเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการพัฒนาเครือข่ายความปลอดภัยที่มั่นคงเพื่อให้ชาวจีนมีความรู้สึกที่สะดวกที่จะตัดสินใจในเรื่องการบริโภคต่อไป
ประเด็นวิเคราะห์
แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 2549 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ไอเอ็มเอฟได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และภาวะการไร้สมดุลจะมีการขยายตัวไปทั่วโลกจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่เป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจโลกถึงแม้ว่าจะไม่มีผลในเวลานี้ก็ตาม การยืดหยุ่นค่าเงินหยวนของจีนจะเป็นทางแก้ไขปัญหาอัตราการตึงตัวของสภาพคล่องของตลาดโลกได้อีกทางหนึ่ง
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ