การค้าโลกปี 48 ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2005 15:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          องค์การการค้าโลก (WTO) เปิดเผยรายงานสถิติการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Statistic) ล่าสุดว่า การขยายตัวด้านการค้าของโลกปี 2548 ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยในปีนี้การส่งออกสินค้าทั่วโลกขยายตัวในระดับ 6.5% ลดลงจาก 9% ของปี 2547 ส่วนในปี 2549 นักเศรษฐศาสตร์ของ WTO คาดการณ์ว่า การขยายตัวด้านการค้าของโลกน่าจะขยายตัวประมาณ 7% 
การขยายตัวทางการค้าในกลุ่มประเทศเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ หรือ (OECD) ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น ในขณะที่การขยายตัวทางการค้าในประเทศเอเซียและสหรัฐฯ ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ขยายตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษ และปัจจัยลบต่างๆ ที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจในประเทศที่ ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติ นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของราคาเหล็ก และเชื้อเพลิงก็ยังคงเป็นปัจจัย ที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ในขณะที่สินค้าในหมวดเกษตรกรรม สิ่งทอ และเสื้อผ้าอยู่ในกลุ่มที่มีการขยายตัวน้อยที่สุด ส่วนธุรกิจบริการด้านการขนส่งเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในบรรดาธุรกิจบริการทั้งหมด เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการซื้อขายสินค้าต่างๆ
ประเด็นวิเคราะห์
ในขณะที่เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงหลายประการ อาทิ การพุ่งสูงขึ้นของราคา-น้ำมันและอัตราดอกเบี้ย ภัยก่อการร้าย โรคระบาด รวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทุกประเทศจึงจำเป็นต้องสร้างกลยุทธ์ทางการค้าในสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในระยะยาว พร้อมกับต้องร่วมกันสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ / ภูมิภาค ให้เพิ่มมากขึ้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ