การประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 17 และการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 13

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2005 16:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี   ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สาธารณรัฐเกาหลี จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 17 ในวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2548  และผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 13  ในวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2548   ณ เมืองปูซาน  โดยนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ 
นางอภิรดี กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีเอเปค จะมีการพิจารณาประเด็นด้านการค้าที่สำคัญ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1. การประชุม Retreat I & II ในวันที่ 15 พฤศจิกายน
- การเจรจาการค้าพหุภาคีในรอบโดฮา เพื่อหารือถึงบทบาทของเอเปคในการสนับสนุนให้การประชุมระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (WTO-MC) ที่ฮ่องกงในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ประสบผลสำเร็จได้อย่างไร
- การประเมินผลกลางรอบถึงความคืบหน้าในการเปิดเสรีการค้าการลงทุนของสมาชิกเอเปคเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายโบกอร์ (Mid-term Stocktake) เพื่อพิจารณารายงานในเรื่องนี้ และหารือถึงแผนการดำเนินงานต่อไปของเอเปค (Roadmap) ที่จะบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายโบกอร์ อาทิ การสนับสนุนการเจรจาการค้าพหุภาคี การจัดทำ RTAs/FTAs ของสมาชิกเอเปคให้มีคุณภาพ ปรับปรุงการจัดทำแผนปฏิบัติการรายสมาชิก (Individual Action Plans: IAPs) และแผนปฏิบัติการร่วมของสมาชิก (Collective Action Plans: CAPs) และจัดทำแผนงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจให้มีความครบถ้วน (comprehensive)
- Regional Trade Agreement and Free Trade Agreement (RTAs/FTAs) เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าภายใต้ RTAs/FTAs (model measures on trade facilitation in RTAs/FTAs) สำหรับสมาชิกนำไปพิจารณาใช้เป็นแนวทางในการจัดทำเรื่องดังกล่าวเวลาที่มีการเจรจา RTAs/FTAs
- พลังงาน เพื่อหารือประเด็นด้านความมั่นคงของพลังงาน รวมถึงการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน
2. การประชุม Plenary ในวันที่ 16 พฤศจิกายน
- จะพิจารณาความคืบหน้าในการดำเนินงานด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าซึ่งเอเปคมีเป้าหมายในการลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมทางการค้าภายในภูมิภาคลงร้อยละ 5 ในปี 2549 และพิจารณาการดำเนินงานของเอเปคในเรื่องนี้ในช่วงต่อจากปี 2549
- เพื่อพิจารณาแนวทาง (Model guidelines) การดำเนินงานเพื่อลดการค้าสินค้าปลอมแปลงและสินค้าผิดกฎหมาย คุ้มครองการลอกเลียนแบบโดยไม่ได้รับอนุญาต และป้องกันการขายสินค้าปลอมแปลงบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า ระหว่างการประชุมรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์) จะมีการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีของสมาชิกเอเปค เช่น เกาหลีใต้ เวียดนาม เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาการค้า และความร่วมมือด้านต่างๆ และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีหน้าเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ