ดัชนีวัฏจักรธุรกิจ เดือน ก.ค.48

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2005 16:41 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

          ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฏาคม 2548 อยู่ในช่วงปรับตัว ทิศทางในระยะสั้นยังคงขยายตัวแต่ในช่วง 9-11 เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มที่จะชะลอตัว
ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index) เป็นดัชนีที่คำนวณจากตัวแปรชี้นำ 7 รายการ ในเดือนกรกฏาคม 2548 มีค่า 96.9 (ปี 2545=100) ลดลงจากเดือนก่อนร้อยละ 0.3 เนื่องจากการลดลงของแปรชี้นำ 3 รายการ คือ อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุสาหกรรมโลก ส่วนกลับของอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารโดยเฉลี่ย และส่วนกลับของดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม มีตัวแปรที่เพิ่มขึ้น 3 รายการ คือ มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายการใหม่ อัตราการขยายตัวของปริมาณเงินที่แท้จริงตามความหมายกว้าง (M2) และดัชนีชี้นำวัฏจักรสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง ในเดือนกรกฏาคม 2548 ลดลงร้อยละ 4.6
ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index) เป็นดัชนีที่คำนวณจากตัวแปรชี้นำ 6 รายการ ในเดือนกรกฏาคม 2548 มีค่า 111.3 (ปี 2545=100) ลดลงจากเดือนที่ผ่านมาร้อยละ 0.7 เนื่องจากการลดลงของตัวแปรชี้นำ 3 รายการ คือ จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประทศ ดัชนีราคาหุ้น และปริมาณเงินที่หมุนเวียนในมือประชาชน (M1) อย่างไรก็ตาม มีตัวแปรที่ลดลง 2 รายการ คือ มูลค่าส่งออกที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท)/5 แลธมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น ในเดือนกรกฏาคม 2548 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9
ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) เป็นดัชนีที่คำนวณจากตัวแปรพ้องเศรษฐกิจ 9 รายการ แสดงถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ในเดือนกรกฏาคม 2548 มีค่า 111.6 (ปี 2545=100) ลดลงจากเดือนก่อนร้อยละ 1.4 เนื่องจากการลดลงของตัวแปรพ้อง 6 รายการ ได้แก่ มูลค้านำเข้าที่แท้จริง (ในรูปเงินบาท)/5 ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีธุรกิจเฉพาะ ปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ภาษีศุลกากร และปริมาณการผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม มีตัวแปรที่เพิ่มขึ้น 2 รายการ คือ ปริมาณการผลิตเบียร์ และปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์ ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ ในเดือนกรกฏาคม 2548 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2
หมายเหตุ
1.ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง สามารถคาดการณ์ทิศทางภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศล่วงหน้า 9-11 เดือน
2.ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น สามารถคาดการณ์ทิศทางภาวะเศรษฐกิรโดยรวมของประเทศล่วงหน้า 3-5 เดือน
3.ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ เป็นดัชนีที่ชี้ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน
4.อัตราการขยายตัว (six-monthed annualized growth rate) คำนวณจากสัดส่วนของดัชนีปัจจุบันเทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แล้วปรับเป็นรายปี
5.ตัวแปรที่ใช้เป็นตัวแปรที่ขจัดปัจจัยฤดูกาล (Seasonal Adjustment) และตัวแปรที่อยู่ในรูปมูลค่า จะใช้มูลค่าที่แท้จริง (real value) โดยใช้ดัชนีราคาผู้บริโภคชุดทั่วไปเป็นตัวปรับ
ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ