สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้ารองเท้าของประเทศเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2005 17:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ประเทศเวียดนามซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของไทยในการส่งออกสินค้ารองเท้า โดยเวียดนามมีมูลค่าการส่งออก 1.29 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากอุตสาหกรรมรองเท้าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2547 ทำให้เป็นตลาดส่งออกเครื่องหนังอันดับ 4 ของโลก ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มถึง 14.8 % 
เวียดนามส่งออกสินค้ารองเท้าไปยังตลาดยุโรป เป็นอันดับ 1 (ประมาณ 80%) สำหรับตลาด สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น ก็มีการส่งออกสินค้ารองเท้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้าของเวียดนามกำลังหาผู้ร่วมลงทุนเพื่อขยายตลาด และหาเครื่องจักรที่ทันสมัย โดยคาดว่าในปีนี้เวียดนามส่งออกสินค้ารองเท้า ประมาณ 2.6-2.65 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ในตลาดของสหรัฐอเมริกา เวียดนามก็มีคู่แข่งที่สำคัญคือ จีน ในตลาดยุโรปเวียดนามคาดว่าจะเข้าร่วมเป็น EU reconsiders ในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกใหญ่อันดับ 8
อุตสาหกรรมรองเท้าของเวียดนามมีเป้าหมายคือ จะส่งออกรองเท้า 410 ล้านคู่ ในปี 2005 และ 640 ล้านคู่ในปี 2010
ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมรองเท้าได้เพิ่มการผลิตจาก 206 ล้านคู่ เป็น 303 ล้านคู่ ซึ่งความสามารถในการผลิตมีประมาณ 400 ล้านคู่ โดยที่ยุโรปเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดคือ โดยมีสัดส่วนร้อยละ 65 รองลงมาคือสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้และไต้หวัน ตามลำดับ แม้ว่าเวียดนามจะมีผลการส่งออกที่ดีดังที่กล่าวมาแล้ว แต่เมื่อองค์การ WTO เข้ามามีบทบาทส่งผลให้เวียดนามต้องเผชิญกับคู่แข่งที่สำคัญ คือ จีน เพราะจีนสามารถผลิตสินค้าในราคาที่ถูกกว่ารวมถึงค่าแรงและวัตถุดิบที่ต่ำกว่าอีกด้วย
ในขณะนี้เวียดนามมีนโยบาย 5 ประการ เพื่อที่จะทำให้บรรลุจุดหมายที่จะต้องส่งออกให้ได้ 4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2010 คือ
1. การจัดการบริหารบุคคล (human resource)
2. industrialising & modernizing production lines
3. developing a strategic plan for footwear material and
4. increasing direct export and market share
5. design training
เวียดนามมีนโยบายพัฒนาบุคลากร (Designer and technician) โดยการจ้าง designer ชาว Italy มาอบรมเป็นเวลา 3 อาทิตย์ บริเวณ Ho Chi min city, Hanoi และ เพื่อพัฒนาศักยภาพของ designer ชาวเวียดนามต่อไป
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ