พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร ตั้งแต่วันที่ 5 - 11 สิงหาคม 2548

ข่าวทั่วไป Monday August 8, 2005 06:08 —กรมอุตุนิยมวิทยา

          พยากรณ์อากาศเพื่อการเกษตร
วัน ศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2548
คาดหมายลักษณะอากาศเพื่อการเกษตรใน 7 วันข้างหน้า
ตั้งแต่วันที่ 5-11 สิงหาคม 2548
ช่วงวันที่ 5-8 ส.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลัง ค่อนข้างแรง กับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ต่อจากนั้นมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ตลอดช่วง อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “มัดสา”เมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้มีศูนย์กลางอยู่บริเวณด้านตะวันออกของหัวเกาะไต้หวัน คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศจีนหรือทางตอนใต้ของเมืองเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 6 ส.ค. และอ่อนกำลังในระยะต่อไป
ผลกระทบของลักษณะอากาศต่อการเกษตรตามภาคต่างๆในระยะ7วันข้างหน้ามีดังนี้
เหนือ
ลักษณะอากาศ
มีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ลม ตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 70%
ผลกระทบต่อการเกษตร
ระยะนี้จะมีฝนตกส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค เกษตรกรที่ปลูกไม้ดอกควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น โรคหนามดำในกุหลาบ โรครากและลำต้นเน่าในเบญจมาศ และโรคใบจุด ในเยอบีร่า ซึ่งจะทำให้พืชชะงักการเจริญเติบโต ใบเน่าและร่วงหล่น หากพบการระบาดควรถอนต้นที่เป็นโรค ไปเผาทำลาย
ตะวันออกเฉียงเหนือ
ลักษณะอากาศ
มีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนบนของภาค ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 65%
ผลกระทบต่อการเกษตร
ระยะนี้ทางตอนบนของภาคจะยังคงมีฝนตก เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปีควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืช เช่น หนอนกอ โรคไหม้ โรคขอบใบแห้ง และหนอนห่อใบข้าว ซึ่งจะทำให้ต้นข้าวแคระแกร็นและตาย ดังนั้นจึงควรหมั่นสำรวจแปลงนา หากพบการระบาดของโรคและศัตรูพืชดังกล่าวควรรีบกำจัด ส่วนทางตอนล่างของภาคปริมาณฝนไม่มาก เกษตรกรจึงควรใช้น้ำอย่างประหยัด
กลาง
ลักษณะอากาศ
ช่วงวันที่ 5-8 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค ต่อจากนั้นมีฝนฟ้าคะนอง 30%ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 60%
ผลกระทบต่อการเกษตร
ช่วงวันที่ 5-8 ส.ค.จะมีฝนตกส่วนมากทางด้านตะวันตกของภาค เกษตรกรที่ปลูกองุ่นควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคและศัตรูพืช เช่น โรคแอนแทรกโนสและหนอน ซึ่งจะกัดกินทำให้ผลอ่อนเน่าและร่วงหล่น หากพบการระบาดควรรีบกำจัด
ตะวันออก
ลักษณะอากาศ
ช่วงวันที่ 5-8 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งตามบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนอง 30%ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ย ตอนเช้า 95 % ตอนบ่าย 70%
ผลกระทบต่อการเกษตร
ช่วงวันที่ 5-8 ส.ค. จะมีฝนตกส่วนมากทางตอนล่างของภาค เกษตรกรที่ปลูกกระท้อนควรระวังและป้องกันการระบาดของหนอนร่านกินใบและโรคใบจุด ส่วนชาวไร่อ้อยควรระวังและป้องกันการระบาดของโรคแส้ดำ ซึ่งจะทำให้ต้นชะงักการเจริญเติบโต และผลผลิตลดลง หากพบการระบาดควรรีบกำจัด
ใต้
ลักษณะอากาศ
ฝั่งตะวันออกช่วงวันที่ 5-8 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่ หลังจากนั้นมีฝนฟ้าคะนอง 30%ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.
# ฝั่งตะวันตกช่วงวันที่ 5-8 ส.ค. มีฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดระนอง ต่อจากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนอง 30 % ของพื้นที่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.
ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ยตอนเช้า 95% ตอนบ่าย 65%
ผลกระทบต่อการเกษตร
สำหรับไม้ผลที่กำลังให้ผลผลิต เช่น เงาะและลองกอง ชาวสวนควรระวังและป้องกันการระบาดของโรค และศัตรูพืช เช่น โรคผลเน่าและผีเสื้อมวนหวานในลองกอง และหนอนเจาะขั้วผลในเงาะ ซึ่งจะทำให้ผลเน่าและร่วงหล่น หากพบการระบาดควรเก็บผลที่ร่วงหล่นไปทำลาย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยา 0-2399-4568-74
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ