รถตู้ชนกับรถปิคอัพที่ จ.สุโขทัยผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ได้รับความคุ้มครองจากการประกันภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2005 14:32 —คปภ.

          จากอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2548 เวลา 10.30 น. รถตู้หมายเลขทะเบียน นค 4979 เชียงใหม่ เฉี่ยวชนกับรถยนต์ปิคอัพ หมายเลขทะเบียน นข 1658 สุโขทัย เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมากับรถยนต์ปิคอัพเสียชีวิต 2 ราย และผู้ที่โดยสารมากับรถตู้เสียชีวิต 5 รายบาดเจ็บ 8 ราย รวมทั้งสิ้นมีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 8 ราย เหตุเกิดบริเวณสี่แยก ถนนสายหลังสุโขทัย-วังไม้ขอน หมู่ที่ 4 ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการทำประกันภัย ปรากฏว่า รถตู้คันที่เกิดเหตุได้ทำประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (พ.ร.บ.) ไว้กับบริษัท ลิเบอร์ตี้ประกันภัย จำกัด ส่วนรถยนต์ปิคอัพได้ทำประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและการประกันภัยภาคสมัครใจประเภท 3 ไว้กับบริษัท ส่งเสริมประกันภัย จำกัด เนื่องจากยังไม่สามารถสรุปได้ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาท ทายาทของผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถเรียกร้องขอรับค่าสินไหมทดแทนจากการประกันภัย ดังนี้
1. ผู้ประสบภัยที่โดยสารมากับรถตู้ สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากการประกันภัยตามพ.ร.บ. จากบริษัท ลิเบอร์ตี้ประกันภัย จำกัด ดังนี้
1.1 ทายาทของผู้ที่เสียชีวิต สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนรายละ 100,000 บาท
1.2 ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ สามารถเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงและค่าอนามัยตามความเหมาะสมรายละไม่เกิน 50,000 บาท ยกเว้นผู้ขับขี่ที่ได้รับบาดเจ็บสามารถเรียกร้องค่าเสียหายเบื้องต้นเป็นค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาท สำหรับส่วนเกินค่าเสียหายเบื้องต้นต้องรอผลคดี
2. ทายาทของผู้ประสบภัยที่โดยสารมากับรถยนต์ปิคอัพ สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัท ส่งเสริมประกันภัย จำกัด ดังนี้
2.1 ทายาทของผู้โดยสารที่เสียชีวิต สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 150,000 บาท โดยได้รับจากการประกันภัยตามพ.ร.บ.จำนวน 100,000 บาท และจากการประกันภัยประเภท 3 ในส่วนของการประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลตามเอกสารแนบท้ายจำนวน 50,000 บาท
2.2 ทายาทของผู้ขับขี่ที่เสียชีวิต สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากการประกันภัยตามพ.ร.บ.เป็นค่าเสียหายเบื้องต้นกรณีเสียชีวิตจำนวน 35,000 บาท สำหรับส่วนเกินค่าเสียหายเบื้องต้นต้องรอผลคดี และจากการประกันภัยประเภท 3 ในส่วนของการประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลตามเอกสารแนบท้ายจำนวน 50,000 บาท
หากผลคดีสรุปว่าคนขับรถปิคอัพเป็นฝ่ายประมาท ผู้เสียชีวิตทุกคนยกเว้นผู้ขับขี่รถปิคอัพ สามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากการประกันภัยประเภท 3 คุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกตามความเหมาะสมหรือตามฐานานุรูป จากบริษัทส่งเสริมประกันภัย จำกัด อีกรายละไม่เกิน 200,000 บาท
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวันมีผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ควรใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง โดยเฉพาะในเส้นทางที่มีป้ายเตือนว่าเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษและไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูง อย่างไรก็ตาม ขอฝากแสดงความเสียใจกับทายาทของผู้ที่เสียชีวิตและผู้ประสบภัยได้รับบาดเจ็บครั้งนี้ทุกคน
หากมีปัญหาและข้อสงสัยเกี่ยวกับการประกันภัยรถ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กรมการประกันภัย โทร. 0-2547-4524 หรือสายด่วนประกันภัย 1186 กลุ่มคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขตทุกเขต และสำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ