ญาติบุคคลสูญหายจากสึนามิ ยื่นขอรับเงินผลประโยชน์กับบ.ประกันภัยได้ตั้งแต่ 1 เมษายน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2005 13:42 —คปภ.

          กรมการประกันภัย แจ้งเตือนญาติผู้เอาประกันภัยที่สูญหายจากภัยพิบัติโดยยังไม่สามารถพบศพซึ่งสันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากภัยพิบัติโดยไม่พบศพ นับจากวันที่ 1 เมษายน 2548 เป็นต้นไป สามารถแสดงความจำนงขอรับเงินผลประโยชน์ได้ที่บริษัทประกันภัย ที่ผู้เสียชีวิตทำประกันชีวิตไว้
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า จากการที่กรมการ ประกันภัยและภาคธุรกิจประกันภัยได้ร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินผลประโยชน์กรณีผู้เอาประกันภัยสูญหายจากภัยพิบัติโดยยังไม่สามารถพบศพได้จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2548 (ประมาณ 3 เดือนนับจากวันที่เกิดเหตุอันตรายถึงแก่ชีวิต) ให้สันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากภัยพิบัติโดยไม่พบศพและให้บริษัทประกันภัยจ่ายเงินผลประโยชน์เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงินของ ผู้รับประโยชน์หรือทายาท แต่ทั้งนี้จะต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
1. สูญหายโดยไม่พบศพ หลังวันที่ 1 เมษายน 2548 ผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นขอรับ เงินผลประโยชน์ได้
2. ผู้เอาประกันภัยมีรายชื่อปรากฏอยู่ในประกาศของทางราชการว่าเป็นบุคคลสูญหายจากภัยพิบัติครั้งนี้
3. มีพยานหลักฐานอย่างหนึ่งอย่างใดแสดงว่าบุคคลดังกล่าวอยู่ในสถานที่เกิดภัยพิบัติหรือบริเวณใกล้เคียงดังนี้
- พยานบุคคลยืนยัน
- พยานเอกสารยืนยัน เช่น หลักฐานการเข้าพักโรงแรม หลักฐานการเดินทาหลักฐานการใช้โทรศัพท์มือถือ หลักฐานใช้บัตรเครดิต เป็นต้น
4. มีสำเนาบันทึกแจ้งความคนสูญหายต่อพนักงานตำรวจหรือพนักงานฝ่ายปกครอง
อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวต่ออีกว่า ณ วันที่ 22 มีนาคม 2548 มีผู้เอาประกันภัย ที่คาดว่าสูญหายจากภัยพิบัติดังกล่าว จำนวน 184 ราย จากบริษัทประกันชีวิตจำนวน 15 บริษัท ซึ่งหลังจากวันที่ 1 เมษายน 2548 เป็นต้นไป ขอให้ผู้รับประโยชน์หรือผู้มีส่วนได้เสียกับผู้เอา ประกันภัยที่สูญหายจากภัยพิบัติโดยยังไม่พบศพซึ่งเข้าหลักเกณฑ์ข้างต้น แสดงความจำนงขอรับเงินผลประโยชน์ตามสัญญาประกันภัยได้กับบริษัทประกันภัยที่ผู้เอาประกันภัยได้มีการทำประกันชีวิตไว้ อย่างไรก็ตามบริษัทประกันภัยขอสงวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาความถูกต้องเพื่อความเป็นธรรมสำหรับผู้เอาประกันภัย และตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมได้ในกรณีที่มีจำนวนเงินเอาประกันภัย ตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ